jeudi 10 octobre 2013

Giám đốc Greenpeace đòi gặp Putin về vụ các thành viên bị bắt

Bài đăng : Thứ tư 09 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 09 Tháng Mười 2013 
 
Giám đốc điều hành Greenpeace International, ông Kumi Naidoo, trong một lá thư gởi cho đại sứ quán Nga ở La Haye, Hà Lan, đã yêu cầu được gặp khẩn cấp Tổng thống Vladimir Putin để biện hộ cho 28 thành viên của tổ chức phi chính phủ này cùng với hai phóng viên ảnh, bị bắt tại Nga hồi tháng Chín vì một hành động tại Bắc cực.

Ông Naidoo cho biết sẵn sàng đến Nga « càng sớm càng tốt » để « đảm bảo về thái độ chấp hành tốt của các nhà hoạt động của Greenpeace, nếu họ được trả tự do sau khi đóng tiền bảo lãnh ». Giám đốc điều hành tổ chức hoạt động sinh thái này tuyên bố : « Hàng triệu người trên thế giới, trong đó có nhiều người Nga, cháy bỏng ý định chấm dứt tình trạng tù tội của 30 con người cả nam lẫn nữ, can đảm và ôn hòa, bị giam tại Mourmansk ».


Vào cuối tháng Chín, một đội đặc nhiệm của tuần duyên Nga được trực thăng vận đến khám xét chiếc tàu Greenpeace Arctic Sunrise tại biển Barents ở Bắc Băng Dương. Thủy thủ đoàn gồm 28 nhà hoạt động của Greenpeace cùng với hai phóng viên ảnh tự do đã bị tạm giam hai tháng ở Mourmansk.

Tuần rồi, cả 30 người trên trong đó có 26 người nước ngoài đã bị buộc tội « hoạt động hải tặc theo băng nhóm có tổ chức », một tội danh có khung hình phạt lên đến 15 năm tù giam.

Ông Naidoo viết : « Tổng thống cũng biết rằng cáo buộc hoạt động hải tặc đối với các nhà hoạt động của chúng tôi là một tội phạm không hề có thực. Đó là lý do khiến tôi yêu cầu ông, với tư cách là Tổng thống nước Nga, hủy bỏ cáo buộc quá đáng này (…), và trả tự do ngay lập tức cho hai phóng viên ảnh tự do vốn không phải là thành viên Greenpeace ».

Giám đốc điều hành tổ chức bảo vệ sinh thái nhấn mạnh : « Không ai có lợi trong vụ truy tố này, kể các một nước lớn như nước Nga ».

Phát ngôn viên của ông Putin, Dimitri Peskov, khi trả lời các hãng thông tấn Nga đã nói rằng hiện chưa nhận được lá thư trên.

Tòa án Mourmansk hôm nay đã bác bỏ kháng cáo của Roman Dolgov, một trong các nhà hoạt động Greenpeace, sau khi đã bác yêu cầu đòi trả tự do của ba tù nhân khác trong đó có bác sĩ của chiếc tàu trên và phóng viên ảnh Denis Siniakov. Theo quyết định của tòa thì cả bốn người này sẽ bị tạm giam cho đến ngày 24/11. Đơn của các thành viên Greenpeace khác sẽ được nghiên cứu trong những ngày tới.

Hôm thứ Hai 7/10, Greenpeace đã tố cáo các điều kiện giam giữ các thành viên của tổ chức này tại Mourmansk là « vô nhân đạo », nhất là thiếu nước uống, bị camera giám sát thường trực trong tù thậm chí trong toa-lét, không được chăm sóc sức khỏe. Cơ quan quản lý trại giam Nga hôm nay cải chính là « tất cả tù nhân trong vùng đều có được nước uống », và nhà vệ sinh không bị camera theo dõi, « các điều kiện giam giữ đối với mọi người đều như nhau và theo tiêu chuẩn Nga ».

Nga coi việc phát triển Bắc cực, vùng đất mênh mông đầy dầu khí hiện chưa được khai thác, là một ưu tiên chiến lược. Greenpeace tố cáo rằng các nguy cơ sẽ tăng lên rất cao đối với hệ sinh thái dễ bị tổn thương của vùng này.
tags: greenpeace - Môi trường - Nga - Pháp luật - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131009-giam-doc-greenpeace-doi-gap-putin-ve-vu-cac-thanh-vien-bi-bat
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.