jeudi 10 octobre 2013

Giải Nobel Hóa học về tay ba nhà khoa học Mỹ

Bài đăng : Thứ tư 09 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 09 Tháng Mười 2013 
 
Giải Nobel Hóa học năm 2013 hôm nay 09/10/2013 đã được Ủy ban Nobel quyết định trao cho nhà khoa học Mỹ gốc Áo Martin Karplus, người Mỹ gốc Anh Michael Levitt và người Mỹ gốc Israel Arieh Warshel vì các công trình nghiên cứu trong thập niên 70 về mô hình hóa các tiến trình hóa học.

Trong thông cáo, Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển cho biết, các nhà khoa học trên đây « đã đặt nền tảng cho những chương trình mạnh mẽ được sử dụng để hiểu và dự đoán các tiến trình hóa học ».
Các ông Karplus (83 tuổi), Levitt (66 tuổi) và Warshel (72 tuổi) đã thành công trong việc phối hợp nghiên cứu các tiến trình hóa học của vật lý cổ điển Newton với vật lý lượng tử, đáp ứng với các nguyên tắc cơ bản khác nhau. Được biết ông Martin Karplus giữ chức giáo sư tại Phòng thí nghiệm hóa – vật lý sinh học trường đại học Strasbourg.


Thông cáo viết : « Các nhà hóa học trước đây đã tạo ra các mô hình phân tử bằng cách dùng đến các quả cầu nhựa và que. Ngày nay, việc mô hình hóa được thực hiện trên máy tính. Các mô hình tin học tái hiện cuộc sống thực đã trở thành mấu chốt đối với đa số các tiến bộ trong ngành hóa học hiện nay. Giờ đây máy tính đã trở thành công cụ cũng quan trọng ngang với các ống nghiệm, đối với các nhà hóa học ».

Cũng theo Ủy ban Nobel, « các phản ứng thực hiện trên máy tính giống với thực tế cho đến nỗi dự báo được kết quả của các thí nghiệm cổ điển ».

Ba nhà khoa học trên sẽ được trao giải thưởng trị giá 8 triệu cua-ron Thụy Điển (916.000 euro) vào ngày 10/12 tại Stockholm.

Đây là giải Nobel thứ ba trong năm được công bố, sau giải Nobel toán học hôm thứ Hai trao cho James Rothman và Randy Schekman của Mỹ, Thomas Südhof của Đức cho các nghiên cứu về hoạt động của tế bào ; và Nobel vật lý cho Peter Higgs (Anh) cùng với François Englert (Bỉ) về hạt cơ bản Higgs.

tags: Châu Âu - Hoa Kỳ - Khoa học - Mỹ - Nobel - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Thủy điện 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131009-giai-nobel-hoa-hoc-ve-tay-ba-nha-khoa-hoc-my
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.