jeudi 31 octobre 2013

Cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden tìm được việc làm tại Nga

Bài đăng : Thứ năm 31 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 31 Tháng Mười 2013 
 
Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ đang tị nạn tại Nga đã tìm được việc làm và từ ngày mai sẽ phụ trách một trang web có tiếng của Nga. Luật sư của Snowden cho biết như trên, và một tấm ảnh mới của anh cũng được đăng trên mạng hôm nay 31/10/2013.

Luật sư Anatoli Koutcherena tuyên bố : « Edward sẽ bắt đầu công việc từ tháng 11, anh phụ trách một trang web Nga quan trọng ». Tuy nhiên luật sư từ chối cho biết cụ thể « vì lý do an ninh ». Thông báo này ngay lập tức đã làm dấy lên những lời đồn đoán về cơ quan mới của Snowden.


Mới đây Pavel Dourov, chủ nhân VKontakte, mạng xã hội thường được coi là Facebook của Nga, đã đề nghị chuyên gia tin học người Mỹ làm việc cho công ty này. Nhưng phát ngôn viên của VKontakte hôm nay từ chối đưa ra lời bình luận. Các tập đoàn Mail.ru và Yandex thì cho biết không tiến hành thương thảo với cựu nhân viên tình báo Mỹ.

Luật sư Anatoli Koutcherena đã phát biểu như trên khi một tấm hình mới của Edward Snowden được báo mạng Life News chuyên đăng tải các tin tức sốt dẻo đăng lên hôm nay. Trang mạng này trong tháng Mười cũng đã công bố một bức ảnh được cho là Snowden đang đẩy xe đi mua hàng trong một siêu thị, và luật sư Koutcherena sau đó xác nhận đúng là thân chủ của mình.

Tấm ảnh mới có chất lượng rõ hơn, được chụp cận cảnh. Anh thanh niên Snowden mặc áo thun màu đỏ, đội nón kết màu kem nhạt, không đeo kính và để râu cằm. Bên cạnh anh là hai phụ nữ chụp từ phía sau lưng, trong đó một phụ nữ tóc vàng có thể là Sarah Harrison, nhân viên của WikiLeaks vốn đã tháp tùng Snowden từ Hồng Kông đến Matxcơva. Có lẽ họ đang trên tàu tham quan sông Matxcơva, phía sau là thánh đường Chúa Cứu Thế.

Trang Life News vốn có quan hệ chặt chẽ với lực lượng an ninh, viết rằng bức ảnh chứng tỏ Snowden « hoặc đang sống ở Matxcơva, hoặc thường xuyên đến thủ đô ».

Edward Snowden không xuất hiện trước công chúng từ khi được phép tị nạn tạm thời một năm tại Nga, sau một tháng trời sống trong khu vực quá cảnh của sân bay Cheremetievo của Matxcơva, khi từ Hồng Kông bay đến thủ đô nước Nga hôm 23/6.

Luật sư Koutcherena nói rằng thân chủ mình không trả lời các câu hỏi của những cơ quan tình báo nước ngoài về hệ thống giám sát các đồng minh của Mỹ, vốn đã khuấy động lên những tranh cãi dữ dội trên thế giới.

tags: Cơ quan Tình báo Mỹ NSA - Edward Snowden - Gián điệp - Hoa Kỳ - Mỹ - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Tình báo 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131031-cuu-nhan-vien-tinh-bao-my-snowden-tim-duoc-viec-lam-tai-nga
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.