samedi 5 octobre 2013

Cơ quan Nguyên tử Quốc tế lại gởi chuyên gia đến Fukushima

Bài đăng : Thứ sáu 04 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 04 Tháng Mười 2013 
 
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) hôm nay 04/10/2013 loan báo ý định gởi đến Nhật Bản một ê-kíp chuyên gia từ ngày 14 đến 21/10 để hỗ trợ việc làm sạch các khu vực nhiễm xạ chung quanh nhà máy điện nguyên tử Fukushima, theo yêu cầu của Nhật.
 
Bên cạnh đó, Cơ quan nguyên tử Nhật Bản đã ra lệnh cho tập đoàn Tepco, đơn vị chủ quản của nhà máy Fukushima tuyển thêm nhân sự bổ sung nếu cần, để hàn lại các lỗ dò, khiến nước nhiễm phóng xạ tràn ra khỏi các bồn chứa, và trong vòng một tuần lễ phải tổng kết về các biện pháp xử lý.


Đây là cảnh báo mới cho Tokyo Electric Power - hôm qua đã thông báo phát hiện một vụ rò rỉ nước nhiễm xạ mới tại nhà máy điện hạt nhân bị tai nạn năm 2011. Tepco không loại trừ khả năng lượng nước nhiễm xạ này tràn ra Thái Bình Dương. Vụ rò rỉ mới trên đây không nằm trong khu vực 300 tấn nước nhiễm phóng xạ bị tràn ra hồi tháng Tám.

Tại Vienna, AIEA cho biết số 16 chuyên gia sẽ tổng kết lại các biện pháp xử lý ở Fukushima và đưa ra các khuyến cáo để giải quyết trong trường hợp có sự cố. Đoàn công tác lần này là đoàn tiếp theo ê-kíp được gởi đến năm 2011, theo yêu cầu của chính phủ Nhật Bản.

Mỗi ngày, Tepco phải đổ vào hàng trăm tấn nước để làm nguội bớt các lò phản ứng. Khả năng của Tepco hoàn tất việc làm sạch nhà máy điện nguyên tử Fukushima - một công việc phải mất nhiều thập kỷ - thường xuyên bị đặt dấu hỏi, và chính phủ Nhật đã nhận trách nhiệm quản lý về nước, cũng như hoạt động làm nguội tại đây.

Khoảng 160.000 người đã được sơ tán, sau tai nạn nguyên tử do động đất và sóng thần gây ra tháng 3/2011 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-Daiichi, nằm cách thủ đô Tokyo 230 km về phía đông bắc.

tags: Châu Á - Fukushima - Hạt nhân - Môi trường - Nguyên tử - Nhật Bản - Quốc tế - Tai nạn - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131004-co-quan-nguyen-tu-quoc-te-lai-goi-chuyen-gia-den-fukushima
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.