vendredi 25 octobre 2013

Bầu cử Quốc hội : Đảng Dân chủ Xã hội Séc nhiều hy vọng thắng cử

Bài đăng : Thứ sáu 25 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 25 Tháng Mười 2013 
 
Đảng Dân chủ Xã hội (CSSD) rất nhiều hy vọng sẽ dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn tại Cộng hòa Séc diễn ra vào hôm nay 25/10/2013 và ngày mai, tuy nhiên chưa chắc có thể thành lập được một chính phủ liên minh ổn định.

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, mà kết quả bị cấm công bố từ hôm thứ Ba 22/10 tại đất nước 10,5 triệu dân vừa ra khỏi suy thoái kinh tế cách đây 18 tháng, thì đảng Dân chủ Xã hội được 26% phiếu, đứng trên đảng Cộng sản (KSCM) với 18% và phong trào ANO của doanh nhân giàu có Andrej Babis, được cho là dân túy, với 16,5%.


Tân chính phủ sẽ thay thế nội các kỹ trị của nhà kinh tế cánh tả Jiri Rusnok, được Tổng thống Milos Zeman thành lập sau sự sụp đổ của chính phủ trung hữu Petr Necas, bị rung chuyển bởi chính sách khắc khổ và một loạt xì-căng-đan. Đảng Dân chủ Xã hội hy vọng kết quả bầu cử sẽ cho phép thành lập một nội các với sự ủng hộ của đảng Cộng sản, tuy đảng này không tham chính.

Trong tuần này, nhiều nghệ sĩ Séc đã phản đối ảnh hưởng đang lên của đảng Cộng sản, một phần tư thế kỷ sau sự sụp đổ của chính quyền độc tài vào năm 1989. Một bức tượng bàn tay khổng lồ được thả trên dòng sông Vltava với ngón giữa chỉ thẳng một cách thù địch vào Dinh Tổng thống Zeman, cựu đảng viên Cộng sản thời kỳ 1968-1970. Sau buổi trình diễn nhạc rock mang tên « Nikagda nezabudem - Chúng tôi sẽ không bao giờ quên », người dân Praha có thể trông thấy các hình nhân bị treo cổ, tượng trưng cho những người bị chế độ cũ hành hình.

Một số cử tri tỏ ra khoan dung hơn. Irena Krizova, một nữ nhân viên phòng thí nghiệm bệnh viện ở Praha cho rằng : « Tình hình trước năm 1989 khác hẳn, những người cộng sản ngày nay không có sự hỗ trợ của Liên Xô nên nếu họ có lên nắm quyền, thì chúng tôi cũng không bị lâm vào tình trạng như thời hậu chiến ».

Theo nhà chính trị học Jiri Pehe, tuy số người dự tính bầu cho đảng Dân chủ Xã hội có thấp hơn, nhưng kịch bản một chính phủ liên minh giữa đảng này với đảng Cộng sản là khả năng dễ xảy ra nhất, với đa số suýt soát là 101/200 ghế. Nếu liên minh với đảng ANO sẽ « rất bẩt ổn ».

Nhà phân tích Pavel Saradin của đại học Olomuc cho rằng một chính phủ liên minh với ANO sẽ không trụ được hết nhiệm kỳ bốn năm vì đảng này sẽ bị xâu xé. Thủ lãnh đảng cánh hữu TOP 09 là Karel Schwarzenberg còn không ngần ngại so sánh ông Andrej Babis, người sáng lập đảng ONO đồng thời là chủ nhân tập đoàn thực phẩm & hóa chất Agrofert và tập đoàn truyền thông MAFRA, với lãnh tụ độc tài Ý Benito Mussolini.

tags: Bầu cử - Châu Âu - Chính trị - Cộng hòa Séc - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131025-bau-cu-quoc-hoi-dang-dan-chu-xa-hoi-sec-nhieu-hy-vong-thang-cu
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.