jeudi 31 octobre 2013

Báo Ý : Đức Giáo hoàng cũng bị NSA nghe lén


Bài đăng : Thứ năm 31 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 31 Tháng Mười 2013 
Theo tuần báo Panorama của Ý, được hãng tin Reuters đưa lại hôm qua 30/10/2013, các cuộc điện đàm của Vatican cũng bị tình báo Mỹ nghe lén, kể cả trong giai đoạn trước khi Đức Giáo hoàng Phanxicô được bầu lên.

Trang web của tuần báo Panorama cho biết, trong số 46 triệu cuộc gọi bị Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) nghe lén tại Ý từ ngày 10/12/2012 đến 08/01/2013, có một số cuộc gọi đi từ Tòa Thánh Vatican.


Đức Giáo hoàng Benedicto 16 đã từ chức vào ngày 28/2, người kế nhiệm là Đức Giáo hoàng Phanxicô được bầu lên vào ngày 13/3. Người ta nghi ngờ các cuộc điện đàm bị nghe lén cho đến tận đầu Mật nghị Giáo hoàng, và NSA có thể quan tâm đến nơi cư ngụ của một số vị Hồng y, trong đó có cả Giáo hoàng tương lai.

Tác giả của bài viết mang tựa đề « NSA nghe lén Đức Giáo hoàng » trên tuần báo sẽ phát hành ngày mai 1/11, không dẫn nguồn tin. Cha Federico Lombardi, phát ngôn viên của Vatican khi được hỏi về vấn đề này đã nói : « Chúng tôi không biết gì về chủ đề này và cũng không hề quan ngại ».

Các tờ báo Le Monde của Pháp, Der Spiegel của Đức và El Mundo của Tây Ban Nha đã đưa tin về các thông tin do cựu nhân viên NSA Edward Snowden chuyển giao, theo đó tình báo Mỹ đã nghe lén hàng mấy chục triệu cuộc gọi tại châu Âu.

Tiết lộ về việc NSA nghe lén nhiều lãnh đạo châu Âu, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khiến Nhà Trắng phải hứa hẹn có những sửa đổi, và nhìn nhận là việc giám sát có thể đã đi quá xa.

tags: Châu Âu - Cơ quan Tình báo Mỹ NSA - Gián điệp - Hoa Kỳ - Quốc tế - Tình báo - Vatican - Ý 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131031-bao-y-duc-giao-hoang-cung-bi-nsa-nghe-len

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.