mercredi 16 octobre 2013

Bão Wipha lướt gần Tokyo : 17 người chết

Bài đăng : Thứ tư 16 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 16 Tháng Mười 2013 
 
Trận bão Wipha hôm nay tràn qua khu vực gần thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã làm cho 17 người chết. Hầu hết các nạn nhân là cư dân đảo Izu Oshima, và hiện vẫn còn khoảng 50 người bị mất tích. Tuy nhiên bão không gây thiệt hại cho nhà máy điện nguyên tử Fukushima.
 
Trận bão thứ 26 thổi qua châu Á đã gây ra những trận mưa rất lớn và gió mạnh ở phía Thái Bình Dương của đảo lớn Honshu, nhất là khu vực phụ cận Tokyo. Tại đảo Izu Oshima, hòn đảo du lịch có 8.300 dân nằm cách thủ đô Nhật Bản khoảng 120 km về phía nam, có 16 người chết vì bão. Nước sông dâng trào, bão cũng làm bùn tràn ra đến 2 km, cây cối bật gốc và nhiều căn nhà bị đất lở chôn lấp.


Một nạn nhân khác ở phía tây Tokyo tử vong do bị nước sông dâng cao cuốn trôi. Trên 20.000 người được yêu cầu đi sơ tán tránh lụt, hơn 500 chuyến bay nội địa và quốc tế tại các sân bay Haneda và Narita ở Tokyo bị hủy. Các chuyến xe điện ngầm ở khu vực Tokyo sáng nay bị ngưng vào giờ cao điểm, hàng ngàn trường học phải đóng cửa.

Nằm trên đường đi của bão Wipha, nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi ở cách Tokyo 220 km về hướng bắc, lần này không bị thiệt hại – theo phát ngôn viên của Tepco. Từ hôm qua, mưa ồ ạt đổ xuống khiến người ta lo ngại các sự cố mới tại nhà máy vốn đã tràn đầy nước nhiễm xạ trước khi bão đến.

Vào 7 giờ GMT, bão Wipha đã giảm xuống thành áp thấp nhiệt đới và di chuyển về hướng đông bắc Nhật Bản. Đây là trận bão dữ dội nhất tấn công vào vùng này kể từ tháng 10/2004, khi đó một cơn bão đã gây lụt lội và đất chuồi khiến hàng trăm người chết và thiệt hại vật chất nặng nề.

tags: Châu Á - Fukushima - Nhật Bản - Theo dòng thời sự - Thiên tai 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131016-bao-wipha-luot-gan-tokyo-17-nguoi-chet
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.