jeudi 10 octobre 2013

Bắc Kinh kêu gọi « hòa bình và hữu nghị » tại Biển Đông

Bài đăng : Thứ tư 09 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 09 Tháng Mười 2013 
 
Bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Brunei hôm nay 09/10/2013, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi « hòa bình và hữu nghị » tại Biển Đông, nơi tranh chấp gay gắt giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng.

Ông Lý Khắc Cường tuyên bố : « Chúng ta cần phải đồng lòng làm việc để biến Biển Đông thành một vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác ».


Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, con đường hàng hải quan trọng cho thương mại quốc tế và có tiềm năng dầu khí. Nhưng yêu sách này bị nhiều quốc gia thành viên ASEAN phản đối, đặc biệt rất căng thẳng với Việt Nam và Philippines.

Nhằm giảm bớt những bất đồng, từ mười năm qua ASEAN đã cố gắng thuyết phục Trung Quốc ký kết Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông, để tránh những diễn biến xấu trong các tranh chấp lãnh thổ. Nhưng cho đến nay, Bắc Kinh chỉ muốn thương lượng song phương để dùng sức mạnh của người khổng lồ châu Á áp đảo các nước láng giềng nhỏ yếu.

Gần đây, có vẻ đã có một ít tiến triển : phía Bắc Kinh cho rằng đã « mở cửa » hơn trong vấn đề này. Vào giữa tháng Chín, Trung Quốc hứa hẹn sẽ thảo luận dần với ASEAN về hồ sơ Biển Đông. Một nhóm công tác chung được thành lập, phụ trách việc tiến hành « các tham vấn cụ thể » về dự thảo Bộ quy tắc ứng xử.

Trong bài diễn văn đầu tiên đọc trước Quốc hội Indonesia tuần rồi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố : « Liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ trên biển và đất liền giữa Trung Quốc và ASEAN, đôi bên cần tôn trọng nguyên tắc tham vấn hòa bình và đối thoại hữu nghị, giải quyết xung đột bằng các biện pháp êm thắm nhằm duy trì ổn định và hòa bình trong khu vực ».

Trong khi đó, tờ Want China Times của Đài Loan hôm 7/10 dẫn nguồn tin của Mainichi Shimbun cho biết Trung Quốc đang xây dựng căn cứ tàu ngầm ở ngoài khơi đảo Hải Nam. Tờ Shanghaiist cho biết hôm 28/9 đám cưới tập thể đầu tiên gồm 7 cặp đã được tổ chức trên đảo Phú Lâm, được gọi là « thành phố trẻ nhất của Trung Quốc », cũng chính là đảo Hoàng Sa do Trung Quốc dùng vũ lực chiếm từ tay quân đội Việt Nam Cộng Hòa năm 1974.

tags: Biển Đông - Châu Á - Chính trị - Tranh chấp - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131009-bac-kinh-keu-goi-%C2%AB-hoa-binh-va-huu-nghi-%C2%BB-tai-bien-dong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.