samedi 5 octobre 2013

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngày 29/04/2005.
Bài đăng : Thứ sáu 04 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 04 Tháng Mười 2013 
Theo các nguồn tin mà chúng tôi nhận được từ Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua đời chiều nay tại Viện quân y 108, thọ 103 tuổi. Hãng tin AFP cũng vừa loan tin này, trích dẫn các nguồn tin từ chính phủ và quân sự Việt Nam. Cho tới gần đây, tuy tuổi cao, sức yếu, nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn quan tâm và đưa ra một số lời bình luận về tình hình đất nước, tiêu biểu là việc góp ý về Dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên.

Sinh ngày 25/08/1911 tại Quảng Bình, xuất thân là một nhà giáo dạy sử, nhưng sau đó chuyển sang binh nghiệp, ông Võ Nguyên Giáp đã là Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội Nhân dân Việt Nam, từng trực tiếp hoặc tham gia chỉ huy nhiều chiến dịch quân sự, đặc biệt là chiến dịch Điện Biên Phủ. Về sự nghiệp chính trị, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Quân ủy Trung ương, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

 Thật ra, mặc dù đã giành được chiến thắng Điện Biện Phủ, nhưng ảnh hưởng của Võ Nguyên Giáp suy giảm dần kể từ khi chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời nmnăm 1969. Nói chung, trong ba mươi năm trở lại đây, tuy có nhiều công trạng như vậy, nhưng tướng Võ Nguyên Giáp  đã bị gạt ra khỏi bộ máy cầm quyền.

Năm 1980, ông bị thay thế ở chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng, và bị loại ra khỏi Bộ chính trị năm 1982. Tuy vẫn giữ được chức Phó thủ tướng, nhưng tướng Võ Nguyên Giáp lại được giao đặc trách về Khoa học Công nghệ và Kế hoạch hóa gia đình. Năm 1991, ông bị gạt ra khỏi Ban chấp hành Trung ương, thôi chức Phó Thủ tướng và nghỉ hưu ở tuổi 80. Trong thời gian từ năm 1994 đến năm 2004, vào những dịp kỷ niệm trận Điện Biên Phủ, tướng Giáp vẫn xuất hiện bên cạnh các lãnh đạo cao cấp của Hà Nội.

Trong dịp mừng ông thọ 100 tuổi, các nhà lãnh đạo cao cấp Việt Nam đã đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bệnh viện, nơi ông đang được chăm sóc từ ba năm.

Cho tới gần đây, tuy tuổi cao, sức yếu, nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn quan tâm và đưa ra một số lời bình luận về tình hình đất nước, tiêu biểu là việc góp ý về Dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên. Không dưới 3 lần, ông đã viết thư yêu cầu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dừng dự án này, vì lý do an ninh quốc gia và vấn đề môi trường, nhưng không được đáp trả.

 Trả lời RFI Việt ngữ, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết cảm nghĩ khi biết tin nhà chỉ huy quân sự nổi tiếng của Việt Nam qua đời :
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh
(00:53)


Giáo sư Nguyễn Huệ Chi chia sẻ cảm nghĩ về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp :
Giáo sư Nguyễn Huệ Chi tại Hà Nội
(02:21)


tags: An ninh - bô xít - chính trị gia - Lịch sử - Môi trường - Nguyễn Tấn Dũng - Quân sự - Quân đội - tây nguyên - Việt Nam - Võ Nguyên Giáp
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20131004-dai-tuong-vo-nguyen-giap-qua-doi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.