jeudi 31 octobre 2013

Đài Loan phô diễn phi cơ săn tàu ngầm tầm xa đầu tiên


Bài đăng : Thứ năm 31 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 31 Tháng Mười 2013 
 
Hôm nay 31/10/2013 Đài Loan đã ra mắt loại máy bay săn tàu ngầm đầu tiên, vài ngày sau khi Bắc Kinh phô trương hạm đội tàu ngầm nguyên tử để khoe khoang sức mạnh quân sự đang lên của mình.

Tại căn cứ không quân ở thành phố Bình Đông thuộc miền nam, Tổng thống Mã Anh Cửu đã chủ trì buổi lễ giới thiệu kiểu máy bay Lockheed P-3C Orion của quân đội Đài Loan. Ông tuyên bố : « Với tư cách là Tổng thống, tôi rất hãnh diện khi chiếc phi cơ này tham gia vào lực lượng bảo vệ đất nước».


Theo phía quân đội, chiếc phi cơ Lockheed P-3C Orion đã được giao vào tháng trước, và cuối năm nay Không quân sẽ nhận thêm ba chiếc nữa, rồi đến 2015 sẽ được giao thêm tám chiếc.

Ông Mã Anh Cửu khẳng định đội máy bay gồm 12 chiếc P-3C được Đài Loan đặt mua từ Hoa Kỳ « là loại tiên tiến nhất trong số hàng trăm chiếc đang phục vụ nhiều nước trên thế giới ». Ông tuyên bố : « Tôi tin rằng sau khi phi cơ này tham gia Không quân, chúng ta sẽ thấy năng lực tấn công vào tàu ngầm dưới nước, giữa các chiến hạm với nhau và từ trên không sẽ được tăng cường mạnh mẽ ».

Các chuyên gia cho rằng kiểu máy bay P-3C được tân trang, có thể bay suốt 17 tiếng đồng hồ và trang bị hỏa tiễn Harpoon cùng với thủy lôi MK46, sẽ mở rộng tầm giám sát của phi đội chống tàu ngầm hiện nay của Đài Loan lên gấp mười lần. Đội bay P-3C trị giá khoảng 1,96 tỉ đô la, sẽ thay thế cho phi đội chống tàu ngầm S-2T già nua.

Buổi lễ ra mắt trọng thể ngày hôm nay diễn ra sau khi nhiều tờ báo nhà nước Trung Quốc cùng đưa lên trang nhất các bài viết về đội tàu ngầm nguyên tử có tuổi hơn bốn thập kỷ, với tuyên bố công khai về sức mạnh trên đại dương của Bắc Kinh.

Bài xã luận của tờ Global Times hôm thứ Ba 29/10 khẳng định : « Trung Quốc rất hùng mạnh khi sở hữu năng lực phản công nguyên tử khả tín. Một số nước đã không đánh giá nghiêm túc điều này khi định ra chính sách đối với Trung Quốc, dẫn đến thái độ nông nổi trong dư luận ».

Quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đã được cải thiện từ khi ông Mã Anh Cửu, thuộc Quốc dân đảng thân Trung Quốc lên làm tổng thống năm 2008 và tái đắc cử tháng 1/2012. Nhưng Bắc Kinh vẫn xem đảo quốc này là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng sáp nhập bằng vũ lực, khiến Đài Loan phải lo hiện đại hóa quân đội.

Tổng thống Mã Anh Cửu nói : « Mặc dù quan hệ với Hoa lục đã tiến triển đáng kể trong năm năm gần đây, nhưng họ không hề thay đổi các phương tiện quân sự đang nhắm vào Đài Loan. Chúng ta không thể lơi lỏng cảnh giác về mặt quốc phòng », và cho biết chính phủ Đài Loan dự định xây dựng lực lượng răn đe gọn nhẹ, nhưng mạnh mẽ hơn.

Các chuyên gia Đài Loan ước tính hiện có hơn 1.600 hỏa tiễn của Giải phóng quân Trung Quốc đang hướng về phía đảo quốc này.

tags: Châu Á - Quân sự - Quốc phòng - Theo dòng thời sự - Đài Loan 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131031-dai-loan-pho-dien-phi-co-san-tau-ngam-tam-xa-dau-tien
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.