vendredi 20 septembre 2013

Venezuela tố cáo Mỹ không cho Tổng thống Maduro bay qua không phận

Bài đăng : Thứ sáu 20 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 20 Tháng Chín 2013 
 
Bộ Ngoại giao Venezuela hôm nay 20/09/2013 thông báo, Hoa Kỳ đã từ chối cho phép Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro bay qua không phận Mỹ để đến thăm Trung Quốc, dự kiến bắt đầu từ ngày mai. Caracas cho rằng đây là một quyết định mang tính « sỉ nhục » và là một « sai lầm nghiêm trọng ».  Trong khi đó, Washington bác bỏ thông tin này và khẳng định đã cho phép phái đoàn Venezuela vào không phận Mỹ. 
 
Hôm thứ Ba, ông Maduro loan báo sẽ đến Bắc Kinh từ ngày 21 đến 24/9 để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với mục đích « tăng cường quan hệ chiến lược ».

Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua tuyên bố : « Chúng tôi coi (sự từ chối này) là một sỉ nhục khác từ phía đế quốc Mỹ ». Còn Tổng thống Nicolas Maduro nói rằng đây là một « sai lầm nghiêm trọng » của Hoa Kỳ. Ông Maduro cũng lên án Washington đã từ chối cấp visa cho đoàn đại biểu Venezuela để tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.


Ông Jaua nhấn mạnh : « Không ai có thể cấm phi cơ chở một vị nguyên thủ đi công du nước ngoài bay qua không phận ». Dự kiến sẽ tháp tùng Tổng thống, Ngoại trưởng Elias Jaua bày tỏ hy vọng chính quyền Mỹ sẽ « sửa chữa sai lầm » mà ông cho là do cấp dưới thực hiện.

Về phía Tổng thống Bolivia Evo Morales, vốn thân thiết với Venezuela, đã yêu cầu Celac (Cộng đồng các quốc gia Mỹ La tinh và Caribê, gồm 33 nước) họp khẩn để nêu lên vấn đề này và đòi hỏi các đại sứ Mỹ phải « về nước lập tức ».

Giữa Washington và Caracas, vốn không có quan hệ ngoại giao cấp đại sứ từ năm 2010, hiện rất căng thẳng. Chính phủ của ông Hugo Chavez (1999-2013) và tân Tổng thống Maduro thường xuyên đả kích các mưu toan gây mất ổn định đất nước từ phe đối lập, được Hoa Kỳ ủng hộ.

Mỹ sẽ cấp phép cho chuyến bay của Venezuela "trong những giờ tới"

Theo người phó phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, chính quyền Caracas đã đề nghị cho phép máy bay chở Tổng thống quá cảnh nước Mỹ, chỉ một ngày trước chuyến bay, trong khi thủ tục thông thường là ba ngày.  Hơn nữa, chiếc máy bay liên quan lại không đủ tiêu chuẩn là một máy bay chính thức của Nhà nước. Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định Washington đang hết sức nỗ lực để "cấp phép cho chuyến bay này trong những giờ tới".

tags: Chính trị - Hoa Kỳ - Không phận - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Venezuela 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130920-washington-cam-tong-thong-venezuela-bay-qua-khong-phan-my-de-den-trung-quoc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.