dimanche 29 septembre 2013

Trung Quốc xét xử một người kêu gọi biểu tình kỷ niệm Thiên An Môn

Cố Nghĩa Dân, người đăng ảnh Thiên An Môn vì không muốn vụ thảm sát này bị rơi vào quên lãng.
Bài đăng : Chủ nhật 29 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 29 Tháng Chín 2013 
 
Hôm nay 29/09/2013 ông Cố Nghĩa Dân (Gu Yimin), người dự định tổ chức biểu tình kỷ niệm vụ đàn áp Thiên An Môn bị một tòa án ở Giang Tô xét xử vì tội « kích động lật đổ chính quyền ». Theo ông Lưu Vệ Quốc (Liu Weiguo), một trong các luật sư của bị cáo, ông Cố Nghĩa Dân đã bác bỏ các cáo buộc trong phiên xử diễn ra tại tòa án thành phố Trường Thục.

Theo luận tội của Viện Kiểm sát, thì việc Cố Nghĩa Dân cho đăng các tấm ảnh về vụ thảm sát ở Thiên An Môn năm 1989 và kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình kỷ niệm sự kiện này trong năm nay, đã cấu thành tội « xúi giục lật đổ chính quyền ».

Luật sư Lưu Vệ Quốc tuyên bố : « Không có gì là bất hợp pháp trong việc đăng ảnh một sự kiện có thực. Còn việc kêu gọi biểu tình là hoàn toàn phù hợp với luật pháp. Nếu các hành vi của ông Cố Nghĩa Dân làm thiệt hại cho Đảng, thì cũng không có nghĩa là gây hại cho Nhà nước ».


Luật sư nói thêm, khi chính quyền khuyến cáo không nên tiếp tục, đương sự đã ngưng kêu gọi xuống đường.
Phiên tòa kéo dài bốn tiếng đồng hồ, bản án sẽ được tuyên sau vào một thời điểm chưa rõ, và ông Cố Nghĩa Dân có thể bị lãnh bản án hơn một chục năm tù.

Trước đó, bà Từ Yến (Xu Yan), vợ ông Cố Nghĩa Dân nói với AFP, chồng bà đã cho đăng các hình ảnh về cuộc đàn áp ở Thiên An Môn trên mạng, và đề nghị chính quyền địa phương cho tổ chức một cuộc biểu tình quy mô nhỏ vào ngày 4 tháng 6, ngày kỷ niệm vụ thảm sát.

Trang web Human Rights in China thuật lại lời tuyên bố của bà Từ Yến: “Nếu chỉ bằng hai hành động trên mà lật đổ được chính quyền, thì chính quyền này quá dễ lật đổ !". Bà nói thêm : « Lúc xảy ra sự kiện Thiên An Môn thì chồng tôi mới có 11 tuổi (sinh năm 1977) còn tôi mới 3 tuổi (sinh 1985). Anh ấy làm như vậy với hy vọng sẽ có thêm nhiều người biết về vụ thảm sát đang dần bị rơi vào quên lãng ».

AFP nhận định, tội danh « kích động lật đổ chính quyền » thường được sử dụng để bắt bớ các nhà ly khai. Giải Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba đã bị lãnh án 11 năm tù vì tội danh này vào năm 2009, sau khi lưu chuyển một bản kiến nghị kêu gọi cải cách chính trị, trong đó có việc tổ chức bầu cử dân chủ.

Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm duyệt chặt chẽ các cuộc thảo luận về sự kiện Thiên An Môn xảy ra vào ngày 04/06/1989, khi Bắc Kinh huy động quân đội nổ súng vào các sinh viên biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường này, làm cho hàng trăm và có thể hàng ngàn người thiệt mạng.

tags: Biểu tình - Châu Á - Nhân quyền - Thiên An Môn - Trung Quốc - Tư pháp - Đàn áp 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130929-trung-quoc-xet-xu-mot-nguoi-keu-goi-bieu-tinh-ky-niem-thien-an-mon
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.