jeudi 12 septembre 2013

Trung Quốc : Quan chức có 22 căn nhà lãnh 11 năm tù

Bài đăng : Thứ năm 12 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 12 Tháng Chín 2013 
Theo đài phát thanh Trung Quốc hôm nay 12/09/2013, một quan chức bị cư dân mạng phát hiện sở hữu nhiều ngôi nhà sang trọng đã bị lãnh án 11 năm rưỡi tù giam vì tội tham nhũng.

Ông Thái Bân (Cai Bin), một viên chức trung cấp của khu Phiên Ngu, thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông bị kết tội đã nhận 2,75 triệu nhân dân tệ (450.000 đô la) tiền hối lộ. Tòa án Hải Châu đã tuyên án 11 năm rưỡi tù giam và bị phạt vạ 600.000 nhân dân tệ (98.000 đô la).


Viên chức này đã « nổi tiếng » từ khi trên mạng xuất hiện những tấm ảnh chụp 22 căn nhà của ông ta, trong đó có những ngôi nhà sang trọng, không tương xứng với đồng lương của cán bộ bậc trung.

Internet đã trở thành vũ khí lợi hại của người dân Trung Quốc bình thường, để tố cáo nạn dịch tham nhũng của chế độ. Những bằng chứng do cư dân mạng đưa ra đã khiến sự nghiệp của khá nhiều cán bộ tham nhũng bỗng nửa đường đứt gánh, trong bối cảnh chính quyền trung ương lại đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng. Khi nhậm chức vào tháng Ba năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá nạn tham ô đang đe dọa chính sự tồn tại của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tuy nhiên internet tại Trung Quốc vẫn bị kiểm duyệt nghiêm ngặt đối với các quan chức cao cấp, và những chủ đề bị chính quyền cho là nhạy cảm.

Bản án trên đây được tuyên một tuần sau khi tức Dương Đạt Tài (Yang Dacai), nguyên Cục trưởng Cục An toàn Lao động tỉnh Thiểm Tây, bị cư dân mạng đặt biệt danh là « Bác Đồng hồ » vì sở hữu nhiều đồng hồ sang trọng, bị lãnh án 14 năm tù giam cũng với tội tham nhũng.

tags: Châu Á - Tham nhũng - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Tư pháp - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130912-trung-quoc-quan-chuc-co-22-can-nha-lanh-11-nam-tu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.