jeudi 19 septembre 2013

Trung Quốc : Bạc Hy Lai quyết khôi phục danh dự


Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Chín 2013 
Trong một lá thư được gửi từ nhà tù, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai hứa hẹn sẽ lấy lại thanh danh. Một tờ báo Hồng Kông hôm nay 19/09/2013 cho biết như trên, trong lúc chỉ còn vài ngày nữa là bản án dành cho chính khách bị thất sủng này sẽ được tuyên.

Nhật báo South China Morning Post nói thêm, trong lá thư với giọng điệu đầy tính chiến đấu gởi cho gia đình, Bạc Hy Lai cam đoan là danh dự của ông « một ngày nào đó » sẽ được rửa sạch.


Bị kết tội tham nhũng, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực, ông Bạc Hy Lai, cựu Ủy viên Trung ương Bộ Chính trị đầy quyền lực và là cựu Bí thư Thành ủy của đại đô thị Trùng Khánh, có nguy cơ lãnh án tử hình.

Nhưng theo các chuyên gia, thì cựu chính khách 64 tuổi từng đầy hứa hẹn được thăng tiến lên ngôi cao quyền lực, sẽ bị lãnh một án tù giam khá nhiều năm. Bản án này đã được ban lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định trước, sau khi đã thương lượng gay gắt trong hậu trường.

Trong thư, nhân vật chính trị kém may mắn của xì-căng-đan đình đám nhất Trung Quốc từ ba thập kỷ qua, gây chấn động cả thượng tầng quyền lực, cho biết đang chờ đợi một bản án tù giam. Ông Bạc Hy Lai viết : « Tôi bình tĩnh chờ đợi trong tù. Cha tôi đã từng bị tù tội rất nhiều lần, tôi sẽ tiếp bước ông ».

Cha của Bạc Hy Lai là Bạc Nhất Ba, một nhà cách mạng lão thành đã tham gia ngay từ lúc khởi đầu, là một trong « Bát đại nguyên lão ». Bản thân ông Bạc Nhất Ba cũng là ủy viên Bộ Chính trị, sau đó trở thành nạn nhân bị thanh trừng trong Cách mạng văn hóa (1966-1976), rồi được phục hồi danh dự.

Bạc Hy Lai viết tiếp : « Cha mẹ tôi đã mất, nhưng những lời giáo huấn của hai đấng sinh thành vẫn tiếp tục dưỡng nuôi tôi. Tôi sẽ không làm ô danh tên tuổi cha mẹ ». Ông cảm ơn sự ủng hộ của gia đình trong phiên tòa vào cuối tháng Tám, trong đó ông đã kịch liệt tự biện hộ và bác bỏ hầu như tất cả các cáo buộc.

Hãng tin Pháp không có phương tiện để xác minh nội dung của lá thư, mà theo tờ báo Hồng Kông thì đã được viết vào tuần trước.

Sự sụp đổ của ông Bạc Hy Lai bắt đầu từ đầu năm 2012, khi cánh tay mặt của ông là Vương Lập Quân, lúc đó là giám đốc công an Trùng Khánh, đã chạy vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô xin tị nạn chính trị. Ông ta tiết lộ vụ bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai đã sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood. Bà Cốc đã bị lãnh án tử hình treo, mà tại Trung Quốc thường được quy thành án chung thân.

Việc nhà lãnh đạo đầy tham vọng - có sức thu hút mạnh mẽ so với nhiều lãnh đạo khác trong đảng, là ngôi sao đang lên có thể trở thành ủy viên thường trực Bộ Chính trị - bỗng dưng bị mất hết các chức vụ và phải hầu tòa, đã tạo ra một cú sốc hết sức mạnh mẽ cho bộ máy đảng và trên toàn quốc.

Không cho báo chí ngoại quốc tham dự, phiên tòa xử Bạc Hy Lai đã khiến người dân trên cả nước Trung Quốc hồi hộp theo dõi. Diễn tiến phiên xử được tường thuật trên tiểu blog của tòa án, tuy đã được biên tập cẩn thận nhưng vẫn tràn ngập các chi tiết riêng tư, cho thấy cuộc sống xa hoa của ông Bạc Hy Lai và gia đình.

tags: Bạc Hy Lai - Châu Á - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130919-trung-quoc-bac-hy-lai-viet-thu-hua-hen-se-khoi-phuc-danh-du 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.