lundi 16 septembre 2013

Obama lên án vụ nổ súng vào tòa nhà Hải quân Mỹ ở Washington làm 13 người chết


Cảnh sát đến hiện trường ngày 16/09/2013.
Bài đăng : Thứ hai 16 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 16 Tháng Chín 2013     

Có 13 người thiệt mạng trong đó có nghi phạm, trong vụ nổ súng vào tòa nhà trụ sở Hải quân Hoa kỳ ở Washington hôm nay 16/09/2013. Đây là vụ nghiêm trọng nhất, kể từ sau vụ xả súng vào căn cứ quân sự Fort Hood ở Texas năm 2009 làm 13 quân nhân tử thương. Tổng thống Barack Obama lên án và hứa hẹn trừng trị những kẻ gây ra hành động « hèn nhát » này.

Theo Đô trưởng Vincent Gray, có 13 người chết và một số người khác bị thương. Tin từ FBI nói rằng hung thủ tên là Aaron Alexis, và báo chí Mỹ mô tả đó là một người đàn ông 34 tuổi gốc Texas, từng làm việc cho quân đội. Cảnh sát trưởng Washington Cathy Lanier cho biết đang truy lùng một người nghi ngờ là đồng phạm – một người đàn ông da đen cao khoảng 1,75 m ở độ tuổi năm mươi, tóc muối tiêu. Người này mặc quần áo màu xanh ô liu, có thể theo kiểu quân đội. Việc điều tra đã được giao cho cơ quan FBI.


Đô trưởng Vincent Gray cho rằng đây là một « sự kiện đơn lẻ », nhưng Lầu Năm Góc – trụ sở Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nằm ở bờ bên kia sông Potomac cũng đã thận trọng tăng cường lực lượng an ninh. Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói rằng đây là « một ngày bi thảm » cho quân đội và đất nước. Thượng viện Mỹ đã hủy phiên họp chiều nay, dời lại sang ngày mai.

Trong bài diễn văn ban đầu dự định tập trung về kinh tế, Tổng thống Mỹ tuyên bố : « Chúng ta một lần nữa lại phải đối mặt với một vụ xả súng giết người hàng loạt. Hôm nay sự kiện này diễn ra trong một cơ sở quân sự của thủ đô nước Mỹ, một vụ nổ súng nhắm vào các quân nhân và nhân viên dân sự. Đó là những đồng bào của chúng ta, làm việc để bảo vệ cho chúng ta. Họ biết những hiểm nguy khi triển khai ở nước ngoài, nhưng hôm nay họ đối mặt với bạo lực khó thể tưởng tượng xảy ra tại đây ».

Ông Barack Obama hứa hẹn : « Tôi nói rõ với ê-kíp của tôi là muốn có một cuộc điều tra đến nơi đến chốn, để chính quyền liên bang và địa phương có thể phối hợp làm việc (…). Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để những kẻ thực hiện hành động hèn nhát này phải trả giá ».

Năm 2009, một bác sĩ tâm thần của quân đội Mỹ là Nidal Hasan đã xả súng vào các quân nhân ở căn cứ Fort Hood (Texas), sát hại 13 người. Được coi là một kẻ hành động đơn độc bắt chước theo Al Qaida, hung thủ đã bị kết án tử hình vào cuối tháng Tám.

tags: Barack Obama - Hoa Kỳ (Mỹ) - Khủng bố - Quốc phòng - Quốc tế - Tội phạm - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130916-obama-len-an-vu-no-sung-vao-toa-nha-hai-quan-my-o-washington-lam-12-nguoi-chet 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.