jeudi 26 septembre 2013

NSA từng nghe lén thượng nghị sĩ Mỹ thời chiến tranh Việt Nam

Bài đăng : Thứ năm 26 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 26 Tháng Chín 2013 
 
Theo các tài liệu đã giải mật được trường đại học George Washington công bố hôm 25/09/2013, Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) phụ trách dọ thám các liên lạc thông tin, đã từng nghe lén nhiều nhân vật Mỹ phản đối chiến tranh Việt Nam, trong đó có hai thượng nghị sĩ uy tín.

Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ - hiện đang bị chỉ trích dữ dội vì xâm phạm đời sống riêng tư của người Mỹ từ khi bị cựu nhân viên Edward Snowden tiết lộ bí mật – trong thập niên 60 và 70 đã từng thực hiện các hành động « không được đàng hoàng lắm, thậm chí hoàn toàn bất hợp pháp ».

Từ năm 1967 đến 1973, NSA đã tiến hành chương trình « Minaret », qua đó giám sát các cuộc điện đàm quốc tế của 1.650 công dân Mỹ, trong đó có mục sư Martin Luther King Jr, vận động viên quyền Anh Mohammed Ali hay nhà bình luận Art Buchwald của tờ Washington Post.


Mục đích của chương trình này là giúp các Tổng thống Lyndon Johnson và sau đó là Richard Nixon biết được các liên hệ có thể có với nước ngoài của các nhà tranh đấu cho dân quyền và những người chống đối chiến tranh Việt Nam.

Người ta biết đến sự hiện hữu của chương trình trên từ năm 1975, nhưng các tài liệu mới được giải mật đã tiết lộ rằng có hai thượng nghị sĩ tên tuổi đã là nạn nhân của NSA. Đó là thượng nghị sĩ Dân chủ Frank Church của bang Idaho, và thượng nghị sĩ Cộng hòa Howard Baker của bang Tennessee.

Theo tạp chí Foreign Policy, đã tham khảo các tài liệu này, thì ông Frank Church tuy là đồng minh của Tổng thống Johnson, đã ủng hộ sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Việt Nam sau sự kiện Vịnh Bắc bộ năm 1964, nhưng sau đó ngày càng chỉ trích chính sách của Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiều hơn.

Ngược lại, ông Howard Baker thì đả kích dữ dội chính quyền Johnson vì theo ông, đã thiếu kiên quyết để có thể đảm bảo chiến thắng tại Việt Nam. Sau đó ông ủng hộ chính sách về Việt Nam của Tổng thống Richard Nixon, nhưng điều ngạc nhiên, theo Foreign Policy, là ông Baker vẫn bị giám sát, « có lẽ là ông Nixon muốn biết ông Baker nói những gì về mình ».

Vài năm sau đó, vào năm 1978 thượng nghị sĩ Church là một trong những nghị viên sáng lập ra FISC (Foreign Intelligence Surveillance Court), tức tòa án phụ trách giám sát các hoạt động của NSA và đảm bảo tính hợp pháp của cơ quan này.

tags: Chiến tranh - Gián điệp - Hoa Kỳ - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Việt Nam 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130926-nsa-tung-nghe-len-cac-thuong-nghi-si-my-trong-chien-tranh-viet-nam
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.