vendredi 6 septembre 2013

Nhật kêu gọi Trung Quốc cải thiện quan hệ

Bài đăng : Thứ sáu 06 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 06 Tháng Chín 2013 
Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản hôm nay 06/09/2013 cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nên cải thiện quan hệ song phương, nhân cuộc gặp lần đầu tiên bên lề hội nghị G20 ở Saint-Petersbourg.

Từ Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles cho biết thêm chi tiết :


"Cuộc trao đổi giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rất ngắn ngủi, chỉ có 5 phút. Shinzo Abe là người khởi đầu, ông đưa tay về phía người đồng nhiệm Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình không làm ngơ. Hai bên siết chặt tay nhau. Đây là lần đầu tiên hai lãnh đạo Trung - Nhật bắt tay kể từ khi lên nắm quyền.

Chủ nhiệm văn phòng nội các Nhật ở Tokyo bình luận : « Tuy ngắn ngủi, nhưng việc lần đầu tiên trao đổi vài câu giữa hai người là điều quan trọng ». Và cái tin này nhanh chóng loan đi nhanh như điện tại Nhật Bản, bằng Twitter, bằng Facebook. Các đài phát thanh và truyền hình đã cho ngưng chương trình thường lệ để đưa tin ông Shinzo Abe kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cải thiện quan hệ.

Tranh chấp lãnh thổ xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm ở phía nam đảo Okinawa có nguy cơ trở thành xung đột vũ trang bất cứ lúc nào. Ông Shinzo Abe còn nắm quyền ba, bốn năm nữa, lâu hơn nhiều so với những người tiền nhiệm, ông còn có thời gian để cố gắng cải thiện quan hệ giữa hai người khổng lồ châu Á".

Tân Hoa Xã thông báo ông Tập Cận Bình đã nói với ông Shinzo Abe là Bắc Kinh muốn cải thiện quan hệ « trên cơ sở bốn văn bản Trung-Nhật ». Bốn thông cáo chung này đã được thông qua riêng rẽ từ năm 1972 khi hai nước bình thường hóa quan hệ, cho đến năm 2008. Tập Cận Bình cũng nhắc lại quan điểm của Trung Quốc là Nhật Bản cần phải đối mặt với quá khứ.

Bắc Kinh thường xuyên lên án Tokyo không nhìn nhận đầy đủ các tội ác của phát xít Nhật trong Đệ nhị Thế chiến, và đánh giá thấp các hậu quả. Phía Nhật khẳng định đã đưa ra lời xin lỗi, và chỉ trích Trung Quốc lợi dụng lịch sử để tranh thủ dấn lên trên bàn cờ địa chính trị khu vực.

tags: Châu Á - Chính trị - Chủ quyền - Ngoại giao - Nhật Bản - Theo dòng thời sự - Tranh chấp - Trung Quốc
http://viet.rfi.fr/chau-a/20130906-nhat-keu-goi-trung-quoc-cai-thien-quan-he 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.