vendredi 13 septembre 2013

Một ngư dân Hàn Quốc đào thoát được sau 41 năm bị Bắc Triều Tiên bắt cóc

Bài đăng : Thứ sáu 13 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 13 Tháng Chín 2013 
Một nguồn tin từ Seoul hôm nay 13/09/2013 cho AFP biết, một ngư dân Hàn Quốc đã trốn thoát được khỏi Bắc Triều Tiên, bốn thập kỷ sau khi bị bắt cóc tại vùng biển tranh chấp ở Hoàng Hải.

Ông Jeon Wook Pyo, 68 tuổi, đã trốn được khỏi Bắc Triều Tiên vào đầu tháng Tám. Hiện nay ông đang được cơ quan an ninh Hàn Quốc thẩm vấn.


Theo Seoul, đã có trên 500 công dân Hàn Quốc, hầu hết là ngư dân, bị Bình Nhưỡng bắt cóc từ khi chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc đến nay. Những người đào thoát được thường bị nghi kỵ tại Hàn Quốc vì sợ gián điệp trà trộn, và được thẩm vấn kỹ lưỡng.

Ông Jeon nằm trong số 25 ngư dân bị chiến hạm Bắc Triều Tiên bắt giữ vào ngày 28/12/1972. Số phận của các đồng nghiệp ông đến nay không ai hay biết.

Một hiệp hội trợ giúp người tị nạn cho biết ông Jeon đã đi sang một nước thứ ba, rất có thể là Trung Quốc, khi ông trốn trại hôm 11/8. Sau đó ông gởi thư cho nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye để cầu cứu, khẳng định rằng ông muốn trải qua những ngày còn lại của cuộc đời tại thành phố nơi ông được sinh ra.

Hàn Quốc thường xuyên đòi Bắc Triều Tiên phải trả tự do cho tất cả những người bị bắt cóc, nhưng Bình Nhưỡng đều chối cãi. Từ năm 2000 đến nay, có 28 cựu quân nhân Hàn Quốc ngỡ rằng đã bị tử trận nay xuất hiện, và 13 người trong số họ đã được đoàn tụ với gia đình tại Hàn Quốc.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130913-mot-ngu-dan-han-quoc-dao-thoat-duoc-sau-41-nam-bi-bac-trieu-tien-bat-coc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.