mercredi 18 septembre 2013

Liên Hiệp Quốc muốn lập danh sách những kẻ vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên

Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Chín 2013 
 
Ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc về các vụ vi phạm nhân quyền tại Bắc Triều Tiên hôm qua 17/09/2013 thông báo ý định thiết lập một danh sách các định chế và cá nhân chịu trách nhiệm trong các vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất, để một ngày nào đó phải giải trình về các hành vi này.

Trong bản báo cáo miệng đầu tiên trước Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, chủ tịch ủy ban điều tra là ông Michael Kirby cho biết sẽ « tập trung vào các phương tiện đảm bảo rằng những kẻ chịu trách nhiệm sẽ phải giải trình, có thể kể cả về tội ác chống nhân loại. Chúng tôi sẽ tìm cách xác định xem các định chế Nhà nước nào và những quan chức nào chịu trách nhiệm ».


Ủy ban sẽ trình lên bản báo cáo chính thức vào tháng 3/2014. Đây là lần đầu tiên một định chế Liên Hiệp Quốc tiến hành điều tra với tầm vóc quy mô về Bắc Triều Tiên. Ông Michael Kirby nhận định, các lời chứng của những người tị nạn và cựu tù chính trị đã khắng định chế độ Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền trầm trọng một cách thường xuyên, chứ không phải là những trường hợp đơn lẻ.

Dựa trên lời kể của những nhân chứng trong các phiên điều trần công khai hồi tháng Tám tại Seoul và Tokyo, ông Michael Kirby kết luận bước đầu là những người sống sót từ các trại cải tạo Bắc Triều Tiên đã phải chịu đựng « nạn đói và những hành động tàn bạo không thể tả nổi ». Theo ông, « những chứng cớ này tiêu biểu cho một hệ thống quy mô, vi phạm nặng nề quyền con người ». Ông Kirby nêu ra những vụ tra tấn, nạn đói trong các trại cải tạo lao động, tình trạng một người bị bắt thì cả gia đình đều bị vạ lây, cách đối xử vô nhân đạo, các vụ bắt người tùy tiện và bắt cóc.

Trong số những nhân chứng ra điều trần tại Hàn Quốc tháng vừa rồi có Shin Dong Hyuk, cựu tù nhân trại số 14, người duy nhất sinh ra trong trại cải tạo nhưng trốn được khỏi Bắc Triều Tiên từ 50 năm qua. Ông Kirby nhắc đến trường hợp này - « một thanh niên bị tù đày từ khi mới sinh, phải ăn thịt chuột, thằn lằn và cỏ để sống sót, phải chứng kiến mẹ và anh bị hành quyết ».

Dù đã nhiều lần yêu cầu, các nhà điều tra vẫn không được chế độ Bình Nhưỡng cho phép đến Bắc Triều Tiên, và như vậy các bằng chứng thu thập được cũng như lời kể của các nhân chứng đã thành công trong việc đào thoát không thể được củng cố, xác minh tại chỗ. Ông Michael Kirby thách thức Bình Nhưỡng đưa ra « những chứng cứ tối thiểu » để biện hộ.

Đại sứ Bắc Triều Tiên So Se Pyong đã phản bác ngay, cho rằng đó là những chứng cứ « ngụy tạo » trong khuôn khổ một âm mưu nhằm lật đổ chế độ Bình Nhưỡng. Theo ông, thì vụ này đã được Liên hiệp châu Âu và Nhật Bản chính trị hóa, liên quan đến « chính sách thù địch » của Mỹ.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Liên Hiệp Quốc - Nhân quyền - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130918-lhq-muon-lap-danh-sach-nhung-ke-vi-pham-nhan-quyen-o-btt 
 
Bài viết liên quan:
Hai tù nhân sống sót tố cáo sự khủng khiếp của các trại cải tạo Bắc Triều Tiên
Bắc Triều Tiên: Lời chứng của một người sống sót từ trại cải tạo
 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.