dimanche 22 septembre 2013

Khủng bố đẫm máu ở Kenya : Ít nhất 59 người chết, nhiều người bị bắt làm con tin

Bài đăng : Chủ nhật 22 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 22 Tháng Chín 2013 
 
Sáng nay 22/09/2013 lực lượng an ninh Kenya tiếp tục truy lùng khoảng hơn một chục tên khủng bố Hồi giáo Somali vẫn đang ẩn nấp trong trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi cùng với các con tin, sau khi đã sát hại 59 người và làm bị thương khoảng 200 người trong vụ tấn công hôm qua.

Từ sáng sớm, người ta đã nghe được những phát súng bắn ra từ trung tâm thương mại sang trọng này. Lực lượng an ninh được tăng cường mạnh mẽ đã phong tỏa trung tâm, báo chí bị cấm vào. Phóng viên AFP trông thấy nhiều người lính Kenya trang bị nón cối và áo giáp chống đạn, một số mang súng phóng lựu bao vây xung quanh Westgate, hai quân nhân bị thương được cấp cứu chuyển đi khỏi hiện trường.


Cuộc đối đầu diễn ra đến nay đã hơn 24 giờ, sau cuộc tấn công đẫm máu hôm qua do từ 10 đến 15 tên khủng bố vũ trang che mặt tiến hành. Theo tin tức mới nhất từ Hội Hồng thập tự Kenya, đã có 59 người chết - trong đó có hai người Pháp, hai người Canada – và khoảng 200 người bị thương. Nhiều người Mỹ, Anh và các công dân phương Tây khác nằm trong số các nạn nhân vì là mục tiêu ưu tiên của những kẻ tấn công.

Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất xảy ra tại Nairobi, từ sau vụ tấn công tự sát của Al Qaida vào đại sứ quán Mỹ năm 1998 làm trên 200 người chết.

Theo Bộ Nội vụ Kenya, các tầng trên của trung tâm thương mại đã được khống chế, bọn khủng bố bị đẩy lùi xuống tầng trệt hoặc tầng hầm, một số lượng con tin chưa xác định vẫn đang bị kẹt bên trong, tại nhiều địa điểm khác nhau. Hiện chưa có liên lạc nào được thiết lập với khủng bố Hồi giáo.

Vào trưa hôm qua, những kẻ khủng bố đã xâm nhập vào « Westgate Mall » đông nghẹt khách, gieo rắc cái chết và sự kinh hoàng lên đám đông hàng ngàn người gồm khách mua hàng và nhân viên, bằng những tràng súng máy và lựu đạn. Cho đến chiều tối, cùng với nhịp tiến của lực lượng an ninh, những người kẹt trong trung tâm mới thoát được ra ngoài theo từng nhóm nhỏ, các nạn nhân bị thương và bị chết được lực lượng cấp cứu đưa đi.

Được các lực lượng an ninh dân sự của các sứ quán phương Tây hỗ trợ, cảnh sát và quân đội Kenya thận trọng bao vây những kẻ tấn công, đang cố thủ trong ma trận gồm những cửa hàng đủ loại rất dễ ẩn náu.

Trung tâm thương mại « Westgate Mall » khai trương vào năm 2007, có phần vốn của Israel, gồm có các nhà hàng, quán cà phê, ngân hàng, một siêu thị lớn và một rạp chiếu phim hiện đại, thu hút hàng ngàn khách mỗi ngày. Thủ đô Nairobi của Kenya vốn là giao điểm của Đông Phi, nơi có nhiều người phương Tây đến làm việc, nên thường được các công ty bảo vệ cho là đích nhắm của các nhóm có liên quan đến Al Qaida. Kiến trúc của trung tâm này với sân thượng rộng rãi nhìn xuống đường phố, rất nhiều cửa vào, bãi đậu xe ngầm và ngoài trời, cũng rất thuận lợi cho các vụ tấn công.

Nhóm Hồi giáo Somali Shebab (tiếng Ả Rập có nghĩa là Giới trẻ) tối qua đã lên tiếng nhận là tác giả vụ tấn công, nói rằng vụ này nhằm trả thù việc quân đội Kenya can thiệp vào miền nam Somali từ hai năm qua để tấn công các nhóm Hồi giáo. Nhóm này đòi Kenya rút quân khỏi Somali, và cho biết chỉ « những kẻ ngoại đạo » mới bị giết chết tại « Westgate Mall », còn những người Hồi giáo đều bình an và được « hộ tống » ra khỏi trung tâm.

Washington tố cáo vụ khủng bố ở Nairobi là một hành động « đê hèn », Paris cho rằng đây là một « vụ khủng bố hèn nhát », và 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí « lên án bằng những từ ngữ cứng rắn » nhất.

tags: Hồi giáo - Kenya - Khủng bố - Quốc tế - Somalia - Tội ác 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130922-khung-bo-dam-mau-o-kenya-gan-60-nguoi-chet-nhieu-nguoi-bi-bat-lam-con-tin
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.