mardi 3 septembre 2013

Khách sợ cá nhiễm xạ, siêu thị Hàn Quốc trang bị máy dò

Bài đăng : Thứ ba 03 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 03 Tháng Chín 2013 
Tại Hàn Quốc, lượng cá bán ra đã bị giảm hẳn, từ khi có tin một lượng lớn nước nhiễm xạ từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima của nước láng giềng Nhật Bản bị thất thoát ra biển. Để trấn an khách hàng, một chuỗi siêu thị lớn của Hàn Quốc đã cho đặt các máy đo phóng xạ cầm tay Geiger để khách hàng có thể kiểm tra, nhằm chứng minh cá bán tại đây không bị nhiễm xạ.

Từ Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias cho biết thêm chi tiết:


“0,17… Nếu dưới mức 0,3 thì không có vấn đề gì đâu!” Lee Gun Seok, nhân viên quầy cá của một siêu thị thuộc chuỗi E-mart ở ngoại ô Seoul khẳng định. Với máy dò phóng xạ trên tay, anh cố gắng trấn an các khách hàng. Lee Gun Seok giải thích: “Chúng tôi chỉ bán các loại cá đánh bắt ở Hàn Quốc, và nói rõ với khách hàng là không có thứ nào xuất xứ từ Nhật cả. Đối với khách nào không tin, chúng tôi có thể cho thử trực tiếp” để khách chắc chắn là không có chất phóng xạ.

Một khách hàng nữ là Lim Jae Yeon vừa kiểm tra độ phóng xạ trên hai con cá nục. Cô nói: “Tôi lo lắng từ năm ngoái, khi một cô bạn sống ở Nhật đã phải ra đi vì phóng xạ. Từ lúc đó tôi mới cảm thấy đây là vấn đề nghiêm trọng”. Các máy dò phóng xạ được một số siêu thị trang bị làm cô an tâm đôi chút. 

Chính quyền cũng khẳng định người tiêu dùng không có gì phải lo ngại, nhưng một số người vẫn tỏ ra hoài nghi. Một khách hàng lớn tuổi lo lắng: “Tôi yêu cầu kiểm tra con cá muốn mua, vì trên truyền hình người ta chỉ nói về chuyện phóng xạ… Nhưng tôi chẳng biết gì về mấy con số này cả! Làm sao tôi biết được rằng dưới mức 0,3 là chắc chắn?” 

Về phần các loại cá đánh bắt ở các vùng biển xa như châu Âu hay châu Phi thì lượng bán đã tăng cao.

tags: Châu Á - Hàn Quốc - Hạt nhân - Ô nhiễm - Theo dòng thời sự - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130903-khach-so-ca-nhiem-xa-sieu-thi-han-quoc-trang-bi-may-do 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.