mardi 3 septembre 2013

Hơn 2 triệu người Syria phải bỏ nước ra đi vì nội chiến


Bài đăng : Thứ ba 03 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 03 Tháng Chín 2013 
Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (HCR) hôm nay 03/09/2013 loan báo, số lượng người tị nạn Syria đã vượt quá hai triệu. Tổ chức này nhắc lại, cách đây một năm số người tị nạn Syria chỉ là 230.671 người.

Thông cáo của HCR nhấn mạnh, như vậy chỉ trong vòng 12 tháng qua, đã có thêm 1,8 triệu người Syria phải sang các nước láng giềng lánh nạn. Cao ủy viên phụ trách vấn đề người tị nạn, Antonio Gutteres, nhận định : « Syria đã trở thành bi kịch lớn của thế kỷ này, một thảm kịch nhân đạo tồi tệ với những nỗi đau và những đợt di tản chưa từng thấy trong lịch sử hiện đại ».

Cũng theo ông Gutteres : « Điều an ủi duy nhất là tính nhân đạo và lòng tương thân tương ái của các nước láng giềng, khi tiếp đón số lượng người tị nạn nhiều như thế, đã cứu mạng họ ».


Đặc sứ của HCR, nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie, nhấn mạnh : « Thế giới đã nhận lấy rủi ro khi làm ngơ trước thảm họa nhân đạo Syria (…) Nếu tình hình tiếp tục xấu đi theo nhịp độ này, số lượng người tị nạn sẽ tăng và một số nước xung quanh có thể đạt đến ngưỡng. Đáng buồn là quốc tế chia rẽ về phương thức chấm dứt cuộc xung đột Syria, nhưng không thể chần chừ trước nhu cầu xoa dịu nỗi đau của con người, trách nhiệm của thế giới là phải hành động nhiều hơn nữa. Chúng ta phải giúp đỡ hàng triệu người vô tội đã phải rời bỏ nhà cửa, và tăng thêm năng lực của các nước láng giềng trong việc quản lý làn sóng tị nạn ».

Con số hai triệu người trên đây là những người Syria đăng ký tị nạn hay đang còn chờ được công nhận là người tị nạn. Vào cuối tháng Tám, số người tị nạn là 110.000 người tại Ai Cập, 168.000 tại Irak, 515.000 tại Jordanie, 716.000 tại Liban và 460.000 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng 52% trong số này là trẻ em từ 17 tuổi trở xuống, và hôm 23/8 HCR loan báo, số trẻ em tị nạn Syria đã vượt quá con số một triệu.

HCR cho biết thêm, ngoài ra còn có khoảng 4,25 triệu người đã sơ tán trong nội địa Syria – theo thống kê công bố hôm 27/8 của OCHA (Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo Liên Hiệp Quốc). Nhìn chung, tổng cộng có đến hơn sáu triệu người Syria đã phải xa lìa nơi mình sinh sống, trên tổng số 22 triệu dân, một con số kỷ lục so với bất kỳ quốc gia nào khác.

Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc cũng loan báo, một hội nghị cấp bộ trưởng giữa các nước tiếp nhận người tị nạn Syria sẽ diễn ra tại Genève ngày mai để cố gắng tăng cường hỗ trợ của quốc tế.

tags: Liên Hiệp Quốc - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự - Trung Cận Đông - Tỵ nạn - Xung đột 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130903-hcr-so-nguoi-ti-nan-syria-da-len-tren-hai-trieu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.