samedi 14 septembre 2013

Hàng trăm ngàn người Ba Lan biểu tình phản đối chính phủ

Bài đăng : Thứ bảy 14 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 14 Tháng Chín 2013 
 
Hàng trăm ngàn thành viên công đoàn sáng nay 14/09/2013 đã đến Vacsava để tham gia biểu tình chống chính phủ cánh trung của ông Donald Tusk, mà tỉ lệ tín nhiệm đang đi xuống trong lúc nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Marek Lewandowski, phát ngôn viên nghiệp đoàn Liên đới, một trong ba nghiệp đoàn tổ chức cuộc biểu tình này tuyên bố : « Việc ông Donald Tusk ra đi là phương cách duy nhất để thay đổi tại Ba Lan. Chúng tôi muốn tuổi về hưu là 65 chứ không phải 67 như kế hoạch cải cách dự kiến của chính phủ, mong muốn có một chính sách xã hội tốt hơn và các đảm bảo cho người ăn lương ». 

Hàng trăm chiếc xe ca chở người đi biểu tình từ mọi miền đất nước tràn ngập Vacsasa từ sáng sớm hôm nay. Đông nhất là các thợ mỏ và công nhân luyện kim từ Silésie ở miền nam, và từ Gdansk thuộc miền bắc – thành trì của Liên đới, với công nhân các xưởng đóng tàu. Các nghiệp đoàn ước tính số người đi biểu tình khoảng 100.000 người.


Cuộc biểu tình hôm nay là cao điểm của bốn ngày phản kháng được tổ chức ở Vacsava. Cuộc xuống đường đầu tiên hôm thứ Tư tập hợp được từ 15 đến 23.000 người, theo ghi nhận của các nhà quan sát và ban tổ chức. Các công đoàn tố cáo tình trạng việc làm bấp bênh, và phản đối một đạo luật mới cho phép linh hoạt hóa thời gian lao động, chỉ trích Thủ tướng Tusk nhậm chức từ năm 2007 đã làm ngơ trước các yêu sách của họ.

Ba Lan với 38 triệu dân là một nền kinh tế quan trọng của Trung Âu, đã liên tục tăng trưởng kể từ khi từ bỏ chế độ cộng sản cách đây hai mươi năm, nhưng quý I năm nay suýt bị suy thoái. Đến quý II, tổng sản phẩm nội địa Ba Lan tăng được 0,4%. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tăng trưởng kinh tế của Ba Lan năm nay có thể đạt 1,2% và đến năm 2014 là 2,2%.

Thủ tướng Ba Lan đang là mục tiêu đả kích của các nghiệp đoàn. Đảng Cương lĩnh Công dân (PO) của ông chỉ chiếm được 21 đến 25% số phiếu bầu dự kiến theo các cuộc thăm dò, so với đảng đối thủ chính Quyền và Công lý (PiS) là 23 đến 34%. PO cũng vừa thất bại tại một số cuộc bầu cử bổ sung ở địa phương. Tại Quốc hội, liên minh cầm quyền với các dân biểu tự do và đảng nông dân PSL hiện chỉ còn 232 đại biểu, tức chỉ hơn vừa đúng một phiếu để có được đa số tuyệt đối.

tags: Ba Lan - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130914-hang-tram-ngan-nguoi-ba-lan-bieu-tinh-phan-doi-chinh-phu 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.