vendredi 6 septembre 2013

Hàn Quốc cấm hải sản nhập khẩu từ Fukushima

Bài đăng : Thứ sáu 06 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 06 Tháng Chín 2013 
Hàn Quốc hôm nay 06/09/2013 đã ra lệnh cấm tất cả các loại hải sản đến từ vùng Fukushima, và tỏ ý tiếc là thiếu thông tin về nước nhiễm phóng xạ bị rò rỉ từ nhà máy điện nguyên tử của Nhật Bản.

Tình hình tại nhà máy điện hạt nhân bị trận động đất và sóng thần phá hủy hôm 11/03/2011 từ những tuần lễ gần đây lại chiếm trang nhất báo chí, do nước nhiễm xạ từ các bồn chứa được lắp đặt vội vã bị tràn ra biển.


Do sự kiện này, tiêu thụ tôm cá các loại tại Hàn Quốc đã bị giảm mạnh, trong khi Seoul đã hạn chế việc nhập khẩu các sản phẩm hải sản có nguồn gốc từ Fukushima và bảy vùng lân cận. Từ nay trở đi, lệnh cấm được áp dụng cho tất cả các loại hải sản. Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc tuyên bố: « Tất cả hải sản từ khu vực này đều bị cấm hẳn, dù có bị nhiễm độc hay không ».

Theo Bộ này, thì « Người dân ngày càng lo ngại trước hiện tượng hàng trăm tấn nước nhiễm xạ bị rò rỉ mỗi ngày », và cho rằng « thông tin do phía Nhật cung cấp không giúp biết được tiến triển của sự việc ».

Tại Tokyo, phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshihide Suga cho biết lấy làm tiếc về quyết định của Hàn Quốc. Ông nói : « Các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của chúng tôi rất nghiêm ngặt, kể cả đối với hải sản, và dựa vào các tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi mong rằng chính phủ Hàn Quốc hành động trên cơ sở khoa học ».

Nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi hiện tràn ngập 400.000 tấn nước có chứa cesium, strontium, tritium và các chất phóng xạ khác ; ở tầng hầm hay trong một ngàn bồn chứa đặc biệt được gấp rút lắp đặt. Số lượng nước này mỗi ngày lại tăng thêm 400 tấn, do một lượng lớn nước thấm xuống dưới các công trình, và nhu cầu làm nguội các lò phản ứng.

tags: Châu Á - Hàn Quốc - Hạt nhân - Môi trường - Nhập khẩu - Nhật Bản - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130906-han-quoc-cam-hai-san-nhap-khau-tu-fukushima

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.