dimanche 1 septembre 2013

Fukushima : Mức phóng xạ rất cao gần 4 bồn trữ nước

Bài đăng : Chủ nhật 01 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 01 Tháng Chín 2013 
Hôm nay 01/09/2013 tập đoàn Tepco loan báo, độ phóng xạ đo được tại một bồn chứa nước nhiễm xạ tại nhà máy điện Fukushima đã cao hơn gấp 18 lần so với mức đo được cách đây 10 ngày.

Từ Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles cho biết thêm chi tiết :


Mức phóng xạ đo được ở Fukushima xung quanh các bồn trữ nước nhiễm xạ cao hiện đang tăng lên rất nhanh. Gần sát đáy một trong số các bồn này, mức phóng xạ đạt đến 1.800 millisievert /giờ, đủ để giết chết một công nhân đứng gần đó trong vòng một tiếng đồng hồ. Hơn nữa, có thể một phần trong số 300 tấn nước nhiễm xạ cao bị rò rỉ từ một bồn trữ đã tràn ra Thái Bình Dương.

Việc quản lý ngày càng đáng ngờ lượng nước nhiễm xạ ở Fukushima, đang mang tầm vóc một tai nạn nguyên tử thứ hai. Mức phóng xạ rất cao đo được hôm nay là nhờ các kỹ thuật viên của nhà máy đã sử dụng các công cụ đo lường chính xác hơn. Một vụ rò rỉ khác cũng đã được phát hiện nơi một ống dẫn nối liền hai bồn trữ.

Tepco phải tiếp tục làm nguội các lò phản ứng. Mỗi ngày, việc làm nguội sinh ra 400 tấn nước nhiễm xạ cao, được chứa trong 1.000 bồn trữ. Nhưng tất cả lượng nước này không thể được trữ lại hết. Tepco đang đưa vào sử dụng một loại chất chống thấm đặc biệt  giữa các thiết bị của nhà máy điện với đại dương. Tuy nhiên không thể nào đảm bảo chống thấm toàn bộ, và nước nhiễm xạ ngày càng dồn lại nhiều thêm.

tags: Châu Á - Fukushima - Hạt nhân - Nhật Bản - Phóng xạ - Tai nạn
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130901-fukushima-muc-phong-xa-rat-cao-gan-4-bon-tru-nuoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.