vendredi 20 septembre 2013

Cam Bốt : Một hoàng thân tuyệt thực đòi ''công lý'' cho đối lập

Bài đăng : Thứ sáu 20 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 20 Tháng Chín 2013

Một hoàng thân Cam Bốt, là anh em họ của Quốc vương Norodom Sihamoni và là thành viên phe đối lập, hôm nay 20/09/2013 bắt đầu tuyệt thực tại một ngôi chùa ở Phnom Penh để đòi hỏi « công lý » cho cử tri, sau chiến thắng của đương kim Thủ tướng Hun Sen trong cuộc bầu cử.

Hoàng thân Sisowath Thomico, thành viên đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) của lãnh tụ đối lập Sam Raincy tuyên bố với báo chí : « Tôi sẽ tuyệt thực cho đến khi có được một giải pháp để có được công lý cho người dân, có nghĩa là với cử tri ». Ông Thomico lên án đảng Nhân dân Cam Bốt (CPP) của ông Hun Sen đã tổ chức một « cuộc đảo chính lặng lẽ » và tìm cách gây xung đột giữa người dân và Quốc vương.


Theo kết quả chính thức cuộc bầu cử Quốc hội ngày 28/7, đảng Nhân dân Cam Bốt được 68 ghế, còn Cứu nguy Dân tộc chỉ được 55 ghế. Tuy nhiên đảng CNRP vẫn cho là mình đã chiến thắng, và đòi hỏi điều tra độc lập về các vụ gian lận mà đảng này cho là diễn ra hàng loạt, dọa sẽ tẩy chay phiên họp đầu tiên của Quốc hội vào thứ Hai tới nếu yêu sách trên không được đáp ứng.

Ông Sam Raincy tuyên bố với báo chí, nếu kỳ họp Quốc hội ngày 23/9 vẫn diễn ra mà không có CNRP thì sẽ vi phạm Hiến pháp, và kêu gọi chính quyền tiếp tục đối thoại.

Cách đây vài ngày, Quốc vương Sihamoni đã gởi thư cho 55 đại biểu đối lập, yêu cầu không tẩy chay kỳ họp Quốc hội, nhân danh tình « đoàn kết quốc gia ».

Hai ông Sam Raincy và Hun Sen đã gặp gỡ nhiều lần trong những ngày gần đây nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị. Nhưng việc thành lập một ủy ban điều tra gian lận bầu cử vẫn là điểm gây trở ngại.

Chủ nhật trước, thủ đô Phnom Penh đã bị rung chuyển bởi các vụ bạo động làm cho một người chết và nhiều người bị thương, trong lúc diễn ra một cuộc biểu tình của phe đối lập quy tụ khoảng 20.000 người. Các tổ chức nhân quyền lên án lực lượng an ninh đã bắn đạn thật. Hôm nay đối lập nêu ra khả năng tổ chức các vụ xuống đường mới nếu cuộc khủng hoảng không được giải quyết.

tags: Bầu cử - Cam Bốt - Châu Á - Chính trị - Theo dòng thời sự - Đối lập
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130920-cam-bot-mot-hoang-than-tuyet-thuc-doi-%C2%AB-cong-ly-%C2%BB-cho-doi-lap      

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.