vendredi 13 septembre 2013

Báo Pháp viết về luật sư Lê Quốc Quân

Ảnh trên trang nhất Le Nouvel Observateur tuần này (LS Lê Quốc Quân ở hàng trên cùng, thứ hai từ trái sang)
Hồ sơ chính gồm 35 trang của tuần báo Pháp Le Nouvel Observateur số ra tuần này (12-18/09/2013) mang tựa đề « Văn hóa, kinh tế, công nghệ sinh học…50 khuôn mặt làm thay đổi thế giới », với ảnh bìa là chân dung những nhân vật được đề cập được lấp kín trên hình vẽ Trái Đất.

Tờ báo viết : « Tăng trưởng đã đổi chiều, tương lai trỗi dậy từ phía nam và phương đông. Mời độc giả tham gia cuộc du hành trong thế giới cách mạng này, trong hồ sơ của Nouvel Obs. Chúng tôi đã tập hợp các ngôi sao của ngày mai, những người đại diện cho sự chuyển đổi của hành tinh làm đảo lộn cuộc sống chúng ta. Hầu như mọi thứ từ nay sẽ diễn ra ở châu Phi, Trung Quốc, Singapore hay tại Bombay, hoặc Yap ».

Ảnh được tuần báo Pháp đăng lại với khổ nhỏ
Trong phần « Các nhà ly khai phản công », bên cạnh chân dung các nhà đấu tranh Kalpona Akter (Bangladesh), Casey Camp-Horinek (Mỹ), Slavoj Zizek (Slovenia), Ricken Patel (Canada), Katharina Nocun (Đức), Fatou Bensouda (Gambia), có luật sư Lê Quốc Quân của Việt Nam. Thụy My xin dịch riêng đoạn này : 
                                                                                                                                                                                                                                                  
Lê Quốc Quân (Việt Nam, 42 tuổi), luật sư bảo vệ nhân quyền

Từ tháng 12/2012, người luật sư đồng thời là blogger bị giam giữ với hơn một chục người tù khác trong phòng giam trong nhà tù số 1 ở Hà Nội, với cáo buộc chính thức là « trốn thuế ». Ông bị bắt chín ngày sau khi BBC đăng một bài báo, trong đó ông đề nghị sửa đổi Hiến pháp – đặc biệt là điều 4, đặt đảng Cộng sản làm trung tâm đời sống quốc gia. Đây là lý do thực sự khiến ông bị bắt và bị giam cầm đã hơn bốn tháng – thời hạn tạm giam luật định trên lý thuyết.

Bìa tuần báo Le Nouvel Observateur
Là người sáng lập một văn phòng luật sư chuyên bảo vệ nhân quyền, ông Lê Quốc Quân, vốn không còn được phép hành nghề từ sáu năm qua, đã từng bị bắt vào năm 2007 khi từ Mỹ trở về. Được trả tự do ba tháng sau đó, nhờ phong trào phản kháng ở Việt Nam và nước ngoài, ông đã viết blog trở lại. Lê Quốc Quân đòi hỏi đa đảng, tôn trọng các quyền con người và tự do tín ngưỡng ; trong khi vẫn tiếp tục bị giám sát. Và bị nhắc nhở bằng cách hành hung.

Trong một đất nước vừa tăng cường các công cụ đàn áp chống lại việc sử dụng các mạng xã hội mang tính chính trị , Lê Quốc Quân là một trong số 35 blogger bị cầm tù và 7 luật sư bị cấm hành nghề. Phiên tòa xét xử ông ban đầu được ấn định vào ngày 9/7, nay đã bị hoãn vô thời hạn. Giờ đây được cả thế giới biết đến, Lê Quốc Quân có nguy cơ bị lãnh bản án từ ba đến bảy năm tù.



4 commentaires:

  1. Người sông Tiền14 septembre 2013 à 00:56

    Chúc mừng sinh nhật LS Lê Quốc Quân, cầu mong ông chân cứng đá mềm, không khuất phục trước bạo quyền CS.

    RépondreSupprimer
  2. Chúc Mừng Sinh Nhật LS.Lê Quốc Quân!
    Chúc LS.Lê Quốc Quân sức khoẻ, chân cứng đá mềm!!!

    RépondreSupprimer
  3. Luật sư vì chính nghĩa

    RépondreSupprimer
  4. Dis me cai bon tao lao.ngu dan va tinh nguong mu quan.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.