mercredi 18 septembre 2013

Bản án Bạc Hy Lai được tuyên vào Chủ nhật tới

Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Chín 2013 

Tòa án Tế Nam hôm nay 18/09/2013 loan báo, bản án dành cho cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, bị đưa ra xét xử vì tội tham nhũng, biển thủ và lạm dụng quyền lực trong phiên tòa diễn ra hồi cuối tháng Tám, sẽ được tuyên vào sáng Chủ nhật 22/9 tới.

Ông Bạc Hy Lai, cựu ủy viên Bộ Chính trị đầy quyền lực và nguyên là Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, đại đô thị có gần 30 triệu dân, vào mùa xuân năm 2012 đã bị thất sủng vì một xì-căng-đan gây rúng động chế độ.
Sự sụp đổ của Bạc Hy Lai bắt đầu từ vụ cánh tay mặt của ông là Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh đã trốn vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tiết lộ nhiều bí mật trong đó có việc bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc đã sát hại một doanh nhân người Anh.


Phiên tòa xử nhà cựu lãnh đạo diễn ra tại Tế Nam từ ngày 22 đến 26/8 đã khiến cả nước Trung Quốc hồi hộp theo dõi. Tòa án cho đăng các diễn tiến của phiên xử lên trang tiểu blog của tòa, tuy đã được biên tập cẩn thận, nhưng vẫn tràn ngập những chi tiết riêng tư về cuộc sống vàng son của Bạc Hy Lai và gia đình ông.

Vị « thái tử đỏ » này đã bác bỏ toàn bộ cáo buộc đã nhận hối lộ 2,67 triệu euro từ hai doanh nhân, trong đó có một biệt thự sang trọng ở Cannes, miền nam nước Pháp. Ngược lại, ông Bạc Hy Lai nhìn nhận đã phạm phải những « sai lầm » trong việc biển thủ 5 triệu nhân dân tệ (612.000 euro) – số tiền này bà Cốc Khai Lai được hưởng – trong thời kỳ ông lãnh đạo thành phố Đại Liên, cũng như việc xử lý sau khi xảy ra vụ vợ ông giết người.

Mặc dù khoác chiếc áo ngoài có vẻ minh bạch trái với những phiên tòa thường lệ, với những tranh luận sôi nổi tại tòa, chính quyền đã kiểm duyệt kỹ lưỡng các thông tin được đưa ra bên ngoài tòa án. Theo các chuyên gia, bản án sắp được tuyên đã được ban lãnh đạo đảng Cộng sản quyết định sẵn.

Việc ngôi sao đang lên đầy tham vọng của đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn có sức thu hút mạnh so với nhiều nhân vật tai to mặt lớn khác và nhiều hy vọng sẽ trở thành một ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, bất ngờ bị mất tất cả chức vụ và lâm vào vòng lao lý, đã gây cú sốc mạnh mẽ cho bộ máy đảng và vang động trên cả nước.

tags: Bạc Hy Lai - Châu Á - Tội phạm - Trung Quốc - Tư pháp - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130918-trung-quoc-ban-an-bac-hy-lai-se-duoc-tuyen-vao-chu-nhat-toi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.