vendredi 20 septembre 2013

Đài Loan và miền nam Trung Quốc chuẩn bị đón « siêu bão »

Bài đăng : Thứ sáu 20 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 20 Tháng Chín 2013 
 
Một trận bão siêu mạnh được đặt tên là Usagi hôm nay 20/09/2013 đang tiến gần Philippines, Đài Loan và Hồng Kông. Các cơ quan dự báo khí tượng cảnh báo những trận gió rất mạnh và mưa lớn.

Usagi được Đài thiên văn Hồng Kông đánh giá là « siêu bão ». Từ này dùng để chỉ những trận bão nhiệt đới mãnh liệt nhất, có sức gió vượt quá 185 km/giờ. Bão Usagi với sức gió 205 km/giờ hôm nay đang tiến về eo biển Luzon, nằm giữa Philippines và Đài Loan.


Vào khoảng 4 giờ GMT, siêu bão Usagi còn cách phía bắc Manila 690 km, và sẽ đến vùng duyên hải phía nam Trung Quốc vào cuối tuần. Nếu bão không chuyển hướng, cơ quan khí tượng Hồng Kông dự kiến Usagi sẽ đến vào 20 giờ địa phương Chủ nhật 22/9 (12 giờ GMT). Tuy nhiên cơn bão sẽ giảm độ mạnh trước khi vào đến miền nam Trung Quốc, cường độ sẽ giảm đi một nấc.

Vùng cực nam Đài Loan sẽ đón bão vào sáng mai 21/9. Một người có trách nhiệm của cơ quan khí tượng Đài Loan nói với AFP : « Đây là trận bão dữ dội nhất tại Tây Thái Bình Dương trong năm nay ».

Các tuyến đường sắt tại quận Hậu Sơn (Taitung) đã ngưng chạy. Chính quyền ra lệnh xì hơi con vịt khổng lồ màu vàng bằng nhựa cao đến 18 mét, tác phẩm của một nghệ sĩ Hà Lan được thả nổi trên cảng Cao Hùng (Kaohsiung).

Philippines đưa ra mức cảnh báo cấp 4 cho quần đảo Batanes nằm ở cực bắc nước này. Cơ quan dự báo khí tượng Philippines cho biết : « Tình hình có nguy cơ cao là địa phương này có thể bị tàn phá, tất cả các chuyến đi và hoạt động ngoài trời đều phải bị hủy ».

Tại Hoa lục, theo Tân Hoa Xã, chính quyền đã tuyên bố báo động cấp 3 trên 4.

tags: Châu Á - Theo dòng thời sự - Thiên tai - Trung Quốc - Đài Loan
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130920-dai-loan-va-mien-nam-trung-quoc-chuan-bi-don-%C2%AB-sieu-bao-%C2%BB 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.