mercredi 21 août 2013

WikiLeaks: Bradley Manning bị kết án 35 năm tù

Bài đăng : Thứ tư 21 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 21 Tháng Tám 2013 
Tòa án quân sự Mỹ hôm nay 21/08/2013 đã kết án 35 năm tù giam đối với Bradley Manning, quân nhân đã tiết lộ một lượng tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Phiên tòa kéo dài hơn hai tháng kết thúc hôm nay, bản án được tuyên vào lúc 10 giờ 15 (14 giờ 15 GMT). Người lính 25 tuổi, nhỏ nhắn và xanh xao ngồi giữa hai luật sư dân sự và quân sự đứng dậy nghe tuyên án. Thẩm phán quân đội Denise Lind cảnh báo trước với cử tọa ngồi chật phòng xử là sẽ “dừng lại ngay trong trường hợp huyên náo”.

Bà tuyên bố ngắn gọn trong phiên xử chỉ kéo dài có mười phút: “Binh nhất Manning bị kết án 35 năm tù giam”. Vị thẩm phán còn quyết định loại Bradley Manning ra khỏi quân ngũ vì đã “làm ô danh” quân đội khi có những hoạt động mang tính gián điệp, gian lận, đánh cắp 700.000 tài liệu mật ngoại giao và quân sự, chuyển cho trang web WikiLeaks.


Thẩm phán Denise Lind nhắc lại rằng Manning được giảm 1.293 ngày tù, tương đương với hơn ba năm tạm giam trong đó có 9 tháng bị biệt giam.

Đây là bản án nặng nhất trong số các vụ tiết lộ tài liệu mật, tuy thật ra với các tội danh trên thì Manning có thể lãnh đến 90 năm tù, và chính quyền đã đề nghị bản án tối thiểu nên là 60 năm tù giam. Với chế độ giảm án nếu có thái độ tốt sau khi đã chấp hành một phần ba bản án, Bradley Manning có cơ hội sẽ được ra tù sau 9 năm giam giữ.

Ngay sau đó WikiLeaks đã hoan nghênh “chiến thắng ý nghĩa mang tính chiến lược”.

Theo mạng lưới ủng hộ Bradley Manning, thì luật sư của anh là David Coombs có ý định xin Tổng thống Barack Obama khoan hồng. Manning cũng có thể kháng cáo lên Tòa phúc thẩm quân đội và Tòa thượng thẩm Hoa Kỳ.

Cựu nhân viên phân tích tin tức tình báo tại Irak đã nhìn nhận việc chuyển giao 250.000 bức điện mật ngoại giao và khoảng 500.000 báo cáo quân sự mật cho trang web WikiLeaks. Các tài liệu này liên quan đến ngành ngoại giao Mỹ cũng như chiến tranh Irak và Afghanistan.

Vụ án Manning đã tăng thêm phần quan trọng trong những tháng gần đây, với việc một “người cảnh báo” khác là Edward Snowden đã tiết lộ về chương trình giám sát quy mô của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. Snowden bị Hoa Kỳ cáo buộc tội gián điệp, hiện đang được Nga cho phép tị nạn trong vòng một năm.

tags: Gián điệp - Hoa Kỳ - Ngoại giao - Pháp luật - Quân sự - Quốc tế - WikiLeaks
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130821-wikileaks-bradley-manning-bi-ket-an-35-nam-tu 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.