lundi 12 août 2013

Vụ Bạc Hy Lai: Mẹ của Neil Heywood đòi bồi thường

Bài đăng : Thứ hai 12 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 12 Tháng Tám 2013 
 
Hãng tin AFP hôm nay 12/08/2013 trích thông tin từ Wall Street Journal cho biết, mẹ của doanh nhân người Anh Neil Heywood bị bà Cốc Khai Lai sát hại đã lên tiếng đòi chính quyền Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại. Xì-căng-đan này đã làm cho Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị tước toàn bộ các chức vụ và sắp phải ra tòa.

Bà Ann Heywood khi trả lời báo Wall Street Journal (WSJ) đã nói rằng, cái chết của con trai bà là Neil Heywood đã đẩy hai con của Neil vào tình trạng tài chính bấp bênh. Bà cũng bày tỏ nỗi thất vọng vì Bắc Kinh không hề liên lạc với gia đình nạn nhân, sau khi ông Neil bị đầu độc chết tại Trùng Khánh vào tháng 11/2011.


Hãng thông tấn Pháp đã đặt câu hỏi với Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay, nhưng Bộ này hiện chưa thể đưa ra lời bình luận.

Là cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh và là ngôi sao đang lên trên chính trường Trung Quốc, Bạc Hy Lai đã bị câu lưu vào mùa xuân 2012 sau khi vợ ông là bà Cốc Khai Lai bị phát hiện là người đã ám sát doanh nhân Anh Neil Heywood. Mới đây ông Bạc đã bị buộc tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực, còn bà Cốc Khai Lai vào tháng 8/2012 đã bị kết án tử hình treo, thực tế là án chung thân.

Ông Neil Heywood là người thân cận với vợ chồng ông Bạc Hy Lai trong thập niên 90, nhưng quan hệ với bà Cốc đã xấu đi do bất đồng về tài chính. Theo các văn bản pháp luật được chuyển cho tòa án thương mại Pháp mà AFP tham khảo được, từ năm 2007 đến tháng 6/2011, ông Neil Heywood là người đứng đầu một công ty đặt trụ sở tại một biệt thự nguy nga ở Cannes (miền nam nước Pháp). Trước đó, một người thân cận khác của vợ chồng ông Bạc là kiến trúc sư Pháp Patrick Devillers lãnh đạo công ty này.

Theo New York Times, biệt thự được mua vào năm 2001 qua trung gian của công ty trên, có thể được nêu ra trong phiên tòa xử Bạc Hy Lai sắp tới như là bằng chứng cho các món hối lộ quan trọng mà cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh nhận được.

Bà Ann Heywood nói với WSJ : « Hoàn cảnh đã buộc tôi phải ra khỏi sự im lặng (…) Tôi ngạc nhiên và thất vọng là cho dù đã có các bước tiếp xúc lặng lẽ với chính quyền Trung Quốc, vẫn không có câu trả lời cần thiết nào từ phía họ. Tôi hy vọng các nhà lãnh đạo của một quốc gia lớn mà Neil từng yêu thích và tôn trọng, nay sẽ có phản ứng dứt khoát và với lòng trắc ẩn, bồi thường thiệt hại cho các hậu quả của tội ác khủng khiếp này, đồng thời giúp gia đình tôi thoát khỏi cơn ác mộng triền miên ». 

Là nhà lãnh đạo có sức thu hút quần chúng nhưng cũng gây nhiều tranh cãi do xu hướng Tân Mao, sự nghiệp ông Bạc Hy Lai đang trên đường thăng tiến bỗng bị sụp đổ hoàn toàn. Cánh tay phải của ông là Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh hồi tháng 2/2012 đã chạy trốn vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô xin tị nạn, đã tiết lộ các sai phạm của Bí thư Thành ủy, lúc đó đang có tham vọng trở thành ủy viên thường trực Bộ Chính trị.

tags: Anh - Bạc Hy Lai - Châu Á - Pháp luật - Quốc tế - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130812-vu-bac-hy-lai-me-cua-neil-heywood-doi-boi-thuong-thiet-hai 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.