vendredi 16 août 2013

Việt Nam phản đối Mỹ áp thuế hàng tôm đông lạnh

Bài đăng : Thứ tư 14 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 16 Tháng Tám 2013 

Bản tin AFP tối 13/08/2013 cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ khẳng định việc đánh thuế chống trợ cấp có thể lên đến 54,5% đối với tôm đông lạnh nhập khẩu từ năm quốc gia, trong đó có Việt Nam. Riêng Indonesia và Thái Lan không bị áp thuế. Việt Nam đã lên tiếng phản đối quyết định này của phía Mỹ.

AFP cho biết, Bộ Thương mại Mỹ xác nhận sẽ đánh thuế chống trợ cấp 7,9% vào tôm đông lạnh của Việt Nam. Tôm của Malaysia bị đánh thuế cao nhất, ở mức 54,5% ; tiếp đến là Trung Quốc 18,2% ; Ecuador 13,5% ; Ấn Độ 11,1%. Mức thuế đối với Việt Nam như vậy là nhẹ nhất trong số năm nước bị áp thuế, và có giảm đôi chút so với phán quyết sơ bộ hồi cuối tháng Năm.


Năm ngoái, cả năm quốc gia xuất khẩu tôm trên đã xuất qua Mỹ 208.000 tấn tôm đông lạnh trị giá 1,7 tỉ đô la. Hai nước xuất khẩu tôm đánh bắt và tôm nuôi khác là Indonesia và Thái Lan, được xem là không trợ cấp cho các nhà sản xuất một cách đáng kể, và như vậy không bị áp thuế.

Thuế chống trợ cấp hay còn gọi là thuế đối kháng, là khoản thuế bổ sung ngoài thuế nhập khẩu, được nước nhập khẩu đánh vào các sản phẩm ngoại quốc đã được hưởng trợ cấp từ nước xuất khẩu.

Quyết định đánh thuế chống trợ cấp của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra sau cuộc điều tra, từ vụ kiện của các nhà sản xuất và đóng gói tôm Mỹ tập hợp trong tổ chức Liên minh Công nghiệp Tôm vùng Vịnh.

Trong thông cáo báo chí đề ngày hôm nay 14/08/2013, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã phản đối quyết định trên của phía Mỹ. VASEP cho rằng đây là một quyết định không công bằng, đánh hai loại thuế trên cùng một sản phẩm và gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hơn 600.000 nông dân, công nhân chế biến và xuất khẩu tôm tại Việt Nam.

Theo VASEP, thì chính người tiêu dùng Mỹ cũng sẽ bị tác động trực tiếp, phải trả giá cao hơn cho sản phẩm. Hiệp hội này nhấn mạnh, tôm nhập khẩu chiếm 90% nguồn cung cho thị trường Hoa Kỳ, và trong năm 2012 ngành tôm nội địa Mỹ tăng trưởng đáng kể, chứng tỏ tôm nhập khẩu không đe dọa sản xuất trong nước.

tags: Hoa Kỳ - Kinh tế - Lương thực - Quốc tế - Thuế khóa - Việt Nam
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130814-viet-nam-phan-doi-viec-my-ap-thue-chong-tro-cap-tom-dong-lanh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.