mercredi 21 août 2013

Tòa án Ai Cập ra lệnh trả tự do cho ông Mubarak


Bài đăng : Thứ tư 21 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 21 Tháng Tám 2013 
Một tòa án Ai Cập hôm nay 21/08/2013 đã chấp nhận yêu cầu được trả tự do có điều kiện của cựu Tổng thống Hosni Mubarak, trong khuôn khổ một vụ án tham nhũng. Ông Mubarak có thể ra khỏi nhà giam, nhưng lại sẽ phải ra tòa vì tội sát nhân vào Chủ nhật tới.

Ông Mubarak đã được tự do có điều kiện trong ba vụ án khác, với lý do đã quá thời hạn tạm giam tối đa. Ông bị cáo buộc các tội danh sát hại người biểu tình và tham nhũng, và đến nay phiên tòa vẫn chưa được mở. Quyết định trả tự do hôm nay liên quan đến vụ án thứ tư, cũng với tội danh tham nhũng.


Thời điểm ông Mubarak được ra tù đến chiều nay vẫn chưa biết rõ. Tổng thống bị nhân dân nổi dậy lật đổ vào đầu năm 2011 đã được tự do có điều kiện trong ba vụ án khác, với lý do đã quá thời hạn tạm giam tối đa. Ông bị cáo buộc các tội danh sát hại người biểu tình và tham nhũng, và đến nay phiên tòa vẫn chưa được mở.

Quyết định trả tự do hôm nay liên quan đến vụ án thứ tư, cũng với tội danh tham nhũng. Cựu Tổng thống bị cáo buộc làm giàu bất chính vì đã nhận quà từ cơ quan báo chí chủ yếu của Nhà nước, Al Ahram, nhưng ông đã nộp lại số tiền 1,5 triệu euro nên được tòa miễn tố.

Sự kiện đầy kịch tính hôm nay diễn ra trong bối cảnh chỉ trong vòng một tuần đã có gần một ngàn người thiệt mạng tại Ai Cập, đa số là những người ủng hộ Tổng thống bị truất phế Mohamed Morsi. Sau khi lãnh tụ tối cao Huynh đệ Hồi giáo Mohamed Badie bị bắt hôm qua, tân chính quyền hôm nay tiếp tục bắt giữ thêm hai nhân vật khác của phe này. Đó là Mourad Ali, phát ngôn viên đảng Tự do và Công lý – tổ chức chính trị của phe Hồi giáo, và Safwat Hegazy, một nhà thuyết giáo có ảnh hưởng lớn.

Trước tình trạng bạo động gia tăng, 28 Ngoại trưởng châu Âu họp tại Bruxelles hôm nay đã quyết định ngưng cấp các giấy phép xuất khẩu các thiết bị an ninh và vũ khí sang Ai Cập. Hoa Kỳ cũng đe dọa ngưng viện trợ cho Cairo, nhưng Ả Rập Xê Út nói rằng các nước Ả Rập “sẽ không ngần ngại giúp đỡ Ai Cập” để bù vào số viện trợ bị mất đi từ phương Tây.

tags: Ai Cập - Bạo động - Hồi giáo - Pháp luật - Quốc tế
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130821-toa-an-ai-cap-ra-lenh-tra-tu-do-cho-ong-mubarak 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.