vendredi 16 août 2013

Đối lập Cam Bốt chính thức kiện kết quả bầu cử

Bài đăng : Thứ tư 14 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 14 Tháng Tám 2013 
 
Hôm nay 14/08/2013 phe đối lập Cam Bốt thông báo đã nộp đơn kiện chính thức về kết quả bầu cử Quốc hội, theo đó đảng của Thủ tướng Hun Sen dẫn đầu với gần phân nửa tổng số phiếu.

Đảng Nhân dân Cam Bốt (CPP) đạt được 49% trong số hơn 6,6 triệu phiếu bầu, so với đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) của lãnh tụ đối lập Sam Rainsy, theo kết quả sơ khởi từng tỉnh được Ủy ban bầu cử (NEC) công bố hôm thứ Hai 12/8. Số ghế vẫn chưa được phân bổ cụ thể.


Trong cuộc bầu cử tổ chức ngày 28/7 mà một số tổ chức địa phương và quốc tế cho là có nhiều trường hợp gian lận, đảng Nhân dân Cam Bốt đã loan báo duy trì được đa số tuyệt đối tại Quốc hội, với 68 ghế so với 55 ghế của đảng Cứu nguy Dân tộc.

Cho dù đây là tỉ lệ thấp nhất của đảng cầm quyền kể từ năm 1998, đối lập vẫn bác bỏ kết quả. CNRP tuyên bố chiến thắng với ít nhất 63/123 ghế, và đòi hỏi lập một ủy ban điều tra độc lập với sự tham gia của Liên Hiệp Quốc, vì phe này cho là có sự gian lận hàng loạt.

Tuy nhiên, các đảng phái khác nhau đã không thỏa thuận được về thể thức của cuộc điều tra này, đặc biệt là về vai trò của Liên Hiệp Quốc. Thế nên hôm nay đối lập đã chính thức khiếu kiện về kết quả sơ bộ trên – một khả năng được luật pháp cho phép.

Do đơn kiện này, việc công bố kết quả chính thức được dự kiến trong tuần này cùng với việc phân bổ số ghế trong Quốc hội sẽ bị dời lại cho đến ngày 8/9. Phe đối lập cũng đe dọa biểu tình đông đảo nếu tiếng nói của mình không được lắng nghe.

Tuần rồi nhiều binh lính và xe tăng đã được triển khai tại Phnom Penh, mà theo chính quyền là để tránh những hành động quá khích, nhưng đối lập tố cáo mục đích là nhằm răn đe những người có ý định xuống đường.

Ông Hun Sen nắm quyền từ 28 năm qua khẳng định vẫn ở ngôi vị Thủ tướng và sẽ thành lập tân chính phủ, ngay cả nếu phe đối lập thực hiện lời đe dọa tẩy chay Quốc hội mới.

tags: Bầu cử - Cam Bốt - Châu Á - Theo dòng thời sự - Đông Nam Á
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130814-doi-lap-cam-bot-chinh-thuc-kien-ket-qua-bau-cu 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.