samedi 3 août 2013

Obama : Phải có biện pháp trước đe dọa khủng bố

Bài đăng : Thứ bảy 03 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 03 Tháng Tám 2013 
Hôm qua, 02/08/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh cho ê-kíp an ninh quốc gia phải « sử dụng tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ người Mỹ », trước đe dọa khủng bố mới đây của Al Qaida tại Trung Đông. Anh, Pháp và Đức cũng cho biết sẽ tạm đóng cửa đại sứ quán tại Yemen.

Sau khi loan báo việc đóng cửa khoảng hai mươi đại sứ quán Mỹ trên thế giới ngày Chủ nhật 04/08/2013 vì lý do an ninh, Hoa Kỳ đã cảnh báo về các đe dọa khủng bố của Al Qaida có thể xảy ra vào tháng Tám, đặc biệt là tại Trung Đông và Bắc Phi.


Một viên chức có trách nhiệm muốn giấu tên của Nhà Trắng cho AFP biết, Tổng thống Mỹ đã ra lệnh phải « sử dụng tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ người Mỹ ». Ông Obama nắm rõ về mối đe dọa tại bán đảo Ả Rập, và sẽ tiếp tục theo dõi những diễn tiến về hồ sơ này. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi thông báo cảnh giác tất cả những công dân Mỹ trên thế giới về nguy cơ khủng bố.

Cũng hôm qua, Bộ Ngoại giao Anh đã loan báo việc đóng cửa đại sứ quán Anh tại Yemen – quốc gia được xem là một trong những thành trì của Al Qaida - vào hai ngày 04/08 và 05/08/2013 vì lý do an ninh. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho biết đã rút đi một số nhân viên đại sứ quán ở Sanaa.

Luân Đôn tỏ ra quan ngại về tình hình an ninh trong những ngày cuối cùng của mùa chay Ramadan cũng như trong dịp lễ hội Hồi giáo Aid, nêu ra nguy cơ các vụ tấn công khủng bố vào các phương tiện vận chuyển công cộng và cơ sở hạ tầng.

Sau Luân Đôn, đến lượt Berlin cũng đóng cửa đại sứ quán Đức ở Yemen trong hai ngày Chủ nhật và thứ Hai 4 và 5/8. Còn tại Paris, Tổng thống François Hollande hôm nay thông báo sẽ đóng cửa đại sứ quán Pháp tại Yemen trong nhiều ngày tới. Ông cũng kêu gọi các công dân Pháp tại chỗ « phải hết sức thận trong khi đi lại trên lãnh thổ Yemen ».

Theo một viên chức Mỹ, lời cảnh báo trên đây được đưa ra trên cơ sở những thông tin « đặc biệt và đáng tin cậy ». Lãnh tụ phe Dân chủ ở Hạ viện Hoa Kỳ cũng cho rằng thực sự có nguy cơ khủng bố.

Từ hôm thứ Năm 01/08, Bộ Ngoại giao Mỹ đã loan báo ý định cho đóng cửa ít nhất 22 đại sứ quán và lãnh sự quán vào ngày Chủ nhật 04/08, ngày bắt đầu một tuần làm việc tại nhiều quốc gia Hồi giáo. Các cơ sở ngoại giao này nằm ở Israel, các nước Ả Rập, Afghanistan và Bangladesh. Sau đó chính quyền Mỹ sẽ xem xét việc mở cửa trở lại, và rất có thể việc ngưng hoạt động sẽ kéo dài nhiều ngày.

Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến an ninh của các đại diện ngoại giao Mỹ, sau vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya vào ngày 11/09 năm ngoái làm cho đại sứ Mỹ và ba nhân viên ngoại giao thiệt mạng.

tags: Al Qaida - Hoa Kỳ - Khủng bố - Quốc tế
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130803-obama-phai-co-bien-phap-can-thiet-truoc-de-doa-khung-bo 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.