mercredi 7 août 2013

Obama chỉ trích Nga về vụ Snowden và luật bài đồng tính

Bài đăng : Thứ tư 07 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 07 Tháng Tám 2013 
Tổng thống Mỹ Barack Obama tối qua 07/08/2013 đã trách cứ Nga là đôi khi muốn trở lại với « cách suy nghĩ của thời kỳ chiến tranh lạnh ». Ông cũng chỉ trích việc Matxcơva cho cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tị nạn, cũng như việc Nga thông qua đạo luật bị cho là phân biệt đối xử đối với những người đồng tính luyến ái.

Ông Obama khi tham gia chương trình truyền hình « The Tonight Show with Jay Leno » của kênh NBC, đã công nhận là việc hợp tác giữa Matxcơva và Washington tiếp tục tốt đẹp trong các hồ sơ như Afghanistan và chống khủng bố. Nhưng Tổng thống Mỹ cũng nêu ra một số khó khăn gần đây. Ông nói : « Có những lúc người Nga quay trở lại với cách suy nghĩ của thời kỳ chiến tranh lạnh ».


Về vụ Snowden, ông Obama một lần nữa lại bày tỏ sự thất vọng của Hoa Kỳ, trước quyết định của Nga cho cựu nhân viên tình báo Mỹ - trốn trong khu vực quá cảnh sân bay Matxcơva từ hơn một tháng - được tị nạn tạm trong vòng một năm. Tổng thống Mỹ tuyên bố : « Tôi thất vọng, vì ngay cả nếu chúng ta không ký kết hiệp ước dẫn độ với Nga, thì theo truyền thống, Hoa Kỳ vẫn cố gắng tôn trọng các yêu cầu của họ nếu có một kẻ ngoài vòng pháp luật ».

Xin nhắc lại, Edward Snowden bị tư pháp Mỹ cáo buộc là gián điệp, do các tiết lộ gây chấn động về chương trình giám sát quy mô của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ. Washington đã hủy hộ chiếu của Snowden, và nhiều lần hoài công đòi hỏi dẫn độ về Mỹ để xét xử.

Tổng thống Barack Obama cho biết sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng Chín tới tại Saint Petersbourg ở Nga, nhưng từ chối trả lời câu hỏi nhân dịp này ông có gặp gỡ tay đôi với ông Vladimir Putin hay không.

Bên cạnh đó, ông Obama cũng chỉ trích Nga về bộ luật mới được thông qua và ban hành, trừng phạt việc phổ biến cho người vị thành niên các thông tin về đồng tính luyến ái. Theo những người phản đối, luật này nhằm tăng cường tâm lý thù địch đối với người đồng giới tại Nga.

Trả lời câu hỏi về luật trên của Nga, Tổng thống Mỹ nói : « Tôi không hề dung thứ đối với những đất nước đe dọa những người đồng tính nam, nữ hay chuyển giới, hoặc làm điều xấu đối với họ ».

Một số người lo ngại nhân Thế vận hội mùa đông 2014 tổ chức tại Sotchi, thành phố bên bờ Hắc Hải, luật mới của Nga sẽ khiến những vận động viên hay khán giả đồng tính luyến ái bị phân biệt đối xử, thậm chí bị khởi tố.
Ông Obama cho rằng nếu Thế vận hội diễn ra tốt đẹp thì chỉ có lợi cho Nga mà thôi : « Tôi nghĩ rằng (các quan chức Nga) hiểu rõ là đa số các quốc gia tham dự Thế vận sẽ không chấp nhận việc những người đồng tính nam nữ bị đối xử khác biệt với mọi người ».

tags: Gián điệp - Hoa Kỳ - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Đồng tính
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130807-obama-chi-trich-nga-ve-vu-snowden-va-luat-dong-tinh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.