samedi 10 août 2013

Madrid sẽ dùng mọi biện pháp để bảo vệ quyền lợi ở Gibraltar

Bài đăng : Thứ bảy 10 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 10 Tháng Tám 2013 
Tây Ban Nha sẽ “sử dụng mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ các quyền lợi của mình liên quan đến Gibraltar trong khuôn khổ luật pháp. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm qua 09/08/2013 đã khẳng định như trên, trong bối cảnh căng thẳng với Luân Đôn về lãnh thổ hải ngoại của Anh mà Madrid đòi chủ quyền.

Xung đột giữa Tây Ban Nha và Anh quốc về Gibraltar - một vùng đất có diện tích 7 km vuông được nhượng cho Anh vào năm 1713, dân số 30.000 người – đã nổi lên trở lại từ cuối tháng Bảy, quanh vấn đề quyền đánh cá tại vùng biển xung quanh mảnh đất này.


Chính quyền Gibraltar đã gây phẫn nộ cho Madrid vào tuần rồi, khi khởi công xây dựng một đảo ngầm nhân tạo bằng những khối bê- tông đúc ở Đại Tây Dương, để ngăn cản các tàu đánh cá của Tây Ban Nha đi vào.

Để trả đũa, Tây Ban Nha đe dọa dựng lên một trạm thu phí, mỗi lượt vào Gibraltar sẽ phải nộp 50 euro. Madrid cũng sẽ tiến hành điều tra để đánh thuế các bất động sản mà các cư dân Gibraltar sở hữu trên lãnh thổ của mình, hay hạn chế việc sử dụng không phận Tây Ban Nha đối với các phi cơ bay về hướng lãnh thổ hải ngoại này của Anh quốc.

Trước đó tình hình có vẻ đã hòa dịu bớt sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Tây Ban Nha và Thủ tướng Anh David Cameron hôm thứ Tư 7/8, thỏa thuận làm giảm căng thẳng giữa hai nước.

Thủ tướng Mariano Rajoy hôm qua khẳng định, mọi thương lượng phải gồm cả Tây Ban Nha, Anh, Gibraltar và Andalousie – cộng đồng tự trị Tây Ban Nha gần lãnh thổ hải ngoại Anh.

tags: Anh - Quốc tế - Tây Ban Nha - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130810-madrid-se-dung-moi-bien-phap-de-bao-ve-quyen-loi-o-gibraltar 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.