samedi 31 août 2013

"Hoa Kỳ không nên can thiệp nội bộ Hồng Kông"

Bài đăng : Thứ sáu 30 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 30 Tháng Tám 2013 
Hoa Kỳ hôm qua 29/08/2013 tỏ ra không lùi bước trong việc cổ vũ cho một chính thể dân chủ ở Hồng Kông, sau khi Bắc Kinh tố cáo đặc sứ của Washington can thiệp vào chuyện nội bộ ở đặc khu này. Ông Tống Triết (Song Zhe), đặc sứ Trung Quốc tại Hồng Kông lên tiếng chỉ trích tân lãnh sự Mỹ tại đây là Clifford Hart, sau khi ông Hart tuyên bố lúc nhậm chức vào tháng rồi là mong đợi « một sự tiến triển về hướng phổ thông đầu phiếu ».

Thông cáo của văn phòng ông Tống Triết nhấn mạnh : « Phát triển hệ thống chính trị của Hồng Kông là việc nội bộ, các chính phủ và viên chức ngoại quốc không thể can thiệp vào ». Ông hy vọng « Hoa Kỳ không thể viện bất cứ cớ gì để tiến hành những hoạt động quá đáng, ảnh hưởng tới sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông ». 


Tuy nhiên phát ngôn viên của lãnh sự quán Mỹ hôm qua nói với AFP là chính sách lâu nay của Hoa Kỳ về Hồng Kông không thay đổi : « Chúng tôi ủng hộ một Hồng Kông tự trị theo chính sách ‘một quốc gia, hai hệ thống’ và mong muốn Hồng Kông tiếp tục hướng về việc tổ chức phổ thông đầu phiếu. Một sự chuyển tiếp như thế cần phải phù hợp với nguyện vọng của người dân Hồng Kông » Trung Quốc đã hứa hẹn là thuộc địa cũ của Anh quốc sẽ được tiến hành phổ thông đầu phiếu vào năm 2017. Nhưng nhiều người chỉ trích rằng vẫn chưa có tiến triển nào, trong khi thời điểm đã hứa không còn xa.

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh được bầu lên vào tháng Ba năm ngoái, từ 1.200 thành viên của ủy ban tuyển cử của thành phố bảy triệu dân này. Tỉ lệ tín nhiệm của Lương Chấn Anh đang đi xuống, ông bị chỉ trích là quy phục Bắc Kinh, và không làm được bao nhiêu trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Đây là lần thứ ba trong những tháng gần đây Bắc Kinh đả kích Washington về vấn đề này, cho thấy Trung Quốc ngày càng quan ngại trước ảnh hưởng của nước ngoài tới nội trị. Quan hệ Mỹ-Trung đã căng thẳng sau khi Washington lên án chính quyền Hồng Kông có thái độ không tốt trong vụ Edward Snowden.

Hồng Kông được hưởng quy chế bán tự trị, với một số quyền tự do mà người dân Hoa lục không thể có được, kể cả quyền biểu tình phản đối.

tags: Châu Á - Chính trị - Hoa Kỳ - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130830-trung-quoc-hoa-ky-khong-nen-can-thiep-vao-chinh-tri-hong-kong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.