mardi 6 août 2013

Hải dương Cục Trung Quốc bị kiện vì vụ thủy triều đen

Bài đăng : Thứ hai 05 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 05 Tháng Tám 2013 
Quốc gia Hải dương Cục, cơ quan Nhà nước Trung Quốc phụ trách những vấn đề liên quan đến đại dương, đã bị kiện ra tòa vì cho phép tập đoàn dầu khí Mỹ ConocoPhillips tái sản xuất sau vụ dầu tràn năm 2011. Tờ báo chính thức Global Times hôm nay 05/08/2013 cho biết như trên.

Quốc gia Hải dương Cục (SOA) xác nhận đã bị kiện vì “sai phạm hành chính” sau vụ thủy triều đen làm ô nhiễm vùng duyên hải đông bắc Trung Quốc. Đơn vị kiện cơ quan này ra tòa là All-China Environment Federation, mà theo như lời giới thiệu trên trang web, là một tổ chức phi lợi nhuận của xã hội dân sự, nhưng được chính quyền hỗ trợ.

Hãng tin Pháp AFP nhận định, việc một cơ quan nhà nước bị một tổ chức khác kiện ra tòa là sự kiện hết sức hiếm hoi tại Trung Quốc.


Tháng 5/2011, một vụ tràn dầu đã xảy ra tại một giàn khoan trên mỏ Bồng Lai (Penglai) ở vịnh Bột Hải (Bohai), do ConocoPhillips và đối tác Trung Quốc CNOOC cùng khai thác. Một lượng tương đương 3.000 thùng dầu và bùn (được dùng như chất bôi trơn khi khoan) đã làm ô nhiễm trên 5.500 km2 mặt biển.

CNOOC vào tháng 4/2012 cho biết tập đoàn ConocoPhillips sẽ bồi thường thiệt hại môi trường 1,2 tỉ nhân dân tệ (144 triệu euro). Trong lúc tập đoàn Mỹ buộc phải ngưng hoạt động trong khu vực vào tháng 9/2011, Quốc gia Hải dương Cục lại cho phép sản xuất trở lại vào tháng 2/2013 mà không thực hiện điều tra công khai hay nghiên cứu khả thi.

Theo Hứa Hoành Lương (Xu Hongliang), luật sư của hiệp hội sinh thái trên, thi tòa án số 1 ở Bắc Kinh trong tuần này sẽ quyết định có thụ lý hồ sơ hay không.

AFP nhận xét, trước đây phải mất nhiều tuần lễ, Quốc gia Hải dương Cục mới công bố thông tin về nạn thủy triều đen ở mỏ Bồng Lai. Hãng tin Pháp không liên lạc được với ConocoPhillips chi nhánh Trung Quốc.

tags: Châu Á - Dầu khí - Môi trường - Pháp luật - Tai nạn - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130805-hai-duong-cuc-trung-quoc-bi-kien-vi-vu-thuy-trieu-den 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.