jeudi 22 août 2013

Ai Cập : Mubarak ra tù, bị quản chế trong một bệnh viện quân đội

Bài đăng : Thứ năm 22 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 22 Tháng Tám 2013 
 
Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, bị người dân nổi dậy lật đổ vào đầu năm 2011, hôm nay 22/08/2013 đã được rời khỏi trại giam. Nhưng ông không được tự do mà bị quản chế trong một bệnh viện quân đội ở Cairo, trước khi lại ra tòa vào Chủ nhật tới vì bị cáo buộc sát hại người biểu tình.

Tối qua quân đội đã làm im bặt các tin đồn lan truyền sau khi có tin ông Mubarak được tòa quyết định trả tự do trong vụ án tham nhũng mới nhất. Quân đội cho biết vị Tổng thống bị lật đổ, năm nay 85 tuổi và sức khỏe yếu kém, sẽ bị « quản thúc tại gia » ngay sau khi ra khỏi nhà tù Tora ở Cairo.

Chiều hôm nay, ông Hosni Mubarak được một trực thăng có trang thiết bị y tế đưa đến bệnh viện quân đội Maadi cũng ở Cairo, nơi chốn quen thuộc đối với ông từ khi bị giam giữ vào tháng 4/2011.


Ông Mubarak, người lãnh đạo Ai Cập từ hơn 30 năm qua, vẫn đang là bị cáo và phiên tòa xử ông với tội danh « sát hại người biểu tình » trong cuộc nổi dậy hồi tháng Giêng và tháng Hai năm 2011, sẽ được tiếp tục vào Chủ nhật 25/8 tại Cairo. Ông cũng là bị cáo trong các vụ án tham nhũng khác, đang đợi phán quyết của tòa.

Cũng đúng vào ngày Chủ nhật 25/8, sẽ khai mạc phiên tòa xét xử các lãnh đạo Huynh đệ Hồi giáo, bị quân đội bắt giữ sau khi lật đổ ông Mohamed Morsi.

Lãnh tụ tối cao của phong trào này là Mohamed Bardi cùng với hai trợ lý, Khairat Al Chater và Rachad Bayoumi, bị cáo buộc « xúi giục giết người », đối với những người biểu tình chống Morsi đã tấn công vào trụ sở của Huynh đệ Hồi giáo hôm 30/6 – ngày mà người dân ồ ạt xuống đường để đòi hỏi ông Morsi phải ra đi.

Từ một tuần qua, gần một ngàn người đã thiệt mạng trong các vụ trấn áp biểu tình, hầu hết là người ủng hộ Morsi ; và hơn một ngàn người Hồi giáo bị bắt giữ. Các cuộc biểu tình của phe Hồi giáo hiện chỉ có vài trăm người tham gia. Ngày mai sẽ là dịp thử nghiệm khả năng huy động quần chúng của Huynh đệ Hồi giáo : phe này kêu gọi xuống đường đông đảo trong « Ngày thứ Sáu tử đạo »

tags: Ai Cập - Pháp luật - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130822-ai-cap-mubarak-ra-tu-bi-quan-che-trong-mot-benh-vien-quan-doi 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.