mardi 4 juin 2013

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi bình tĩnh, phong trào biểu tình tiếp diễn

Bài đăng : Thứ hai 03 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 03 Tháng Sáu 2013 
Hôm nay 03/06/2013, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gül kêu gọi những người biểu tình nên chấm dứt phong trào phản đối. Ông cam đoan rằng tiếng nói của họ đã được lắng nghe. Từ bốn ngày qua, các cuộc biểu tình tiếp tục thách thức chính quyền Hồi giáo bảo thủ. Những người phản kháng vẫn quyết tâm xuống đường chống lại Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Phát biểu trước báo chí, Tổng thống Abdullah Gül nhận xét : « Một nền dân chủ không chỉ có nghĩa là chiến thắng trong bầu cử. Bày tỏ những quan điểm khác biệt bằng những cuộc biểu tình ôn hòa là hoàn toàn tự nhiên », và nói rằng « các thông điệp thiện chí đã được ghi nhận ». Ông tuyên bố : « Tôi kêu gọi tất cả các công dân nên chừng mực ».


Sau một đêm bạo động giữa cảnh sát và người biểu tình tại Istanbul, Ankara và Izmir, vào ngày thứ Hai đầu tuần dường như tình hình đã tương đối yên tĩnh. Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan hôm nay vẫn rất tự tin lên đường công du Bắc Phi bốn ngày. Tuy nhiên những người biểu tình vẫn quyết tâm duy trì áp lực lên chính phủ.

Từ Istanbul, thông tín viên Jérôme Bastion tường trình :

« Quảng trường Taksim vẫn luôn được hàng trăm người biểu tình chiếm giữ một cách ôn hòa. Ngược lại, khu phố có văn phòng Thủ tướng cách đó không đầy một cây số, vẫn là nơi diễn ra các cuộc đụng độ mãnh liệt ngày đêm từ hôm thứ Sáu cho đến sáng nay. Khu phố tan hoang, gạch lát vỉa hè bị cạy, những máy xúc đất được sử dụng để chống lại xe vòi rồng của cảnh sát và phóng hỏa.

Có những người bị thương được chăm sóc trong một đền thờ Hồi giáo, và báo chí đưa tin có một người biểu tình bị chết, dường như là do bị xe đụng. Đây là nạn nhân đầu tiên của các vụ nổi dậy.

Tình hình cũng tương tự tại thủ đô Ankara, nơi từ 48 giờ qua xảy ra các cuộc đụng độ đầy bạo lực, và cảnh sát gần đây đã câu lưu ít nhất 500 người biểu tình. Do từ các tỉnh ngày càng có nhiều người lên tham gia phong trào phản kháng, những người biểu tình thường tấn công vào các tòa nhà của đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Thủ tướng Erdogan –vốn đã nắm quyền từ một thập kỷ, và có vẻ như ngày càng không kiểm soát nổi phong trào nổi dậy ».

tags: Biểu tình - Chính trị - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Thổ Nhĩ Kỳ
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130603-tong-thong-tho-nhi-ky-keu-goi-binh-tinh-phong-trao-bieu-tinh-tiep-dien 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.