vendredi 14 juin 2013

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hứa tạm thời để yên công viên Gezi

Bài đăng : Thứ sáu 14 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 14 Tháng Sáu 2013 
Hôm nay 14/06/2013, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã hứa hẹn sẽ ngưng dự án tái quy hoạch công viên Gezi ở Istanbul, nguyên nhân đã làm dấy lên phong trào phản đối mạnh mẽ, làm rung chuyển đất nước từ hai tuần qua. Những người biểu tình đáng giá đây là một hành động « tích cực ».

Vài tiếng đồng hồ sau khi đưa ra « lời cảnh cáo cuối cùng » đối với hàng ngàn người đang chiếm giữ công viên Gezi, lần đầu tiên Thủ tướng Erdogan đã tiếp một đoàn đại biểu gồm hơn một chục nghệ sĩ và đại diện xã hội dân sự. Sau bốn tiếng đồng hồ thương lượng trong đêm qua, chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra, nhưng một loạt các hứa hẹn và đảm bảo của chính quyền đã khiến có thể tìm ra được một lối thoát.


Lâu nay chính quyền vẫn lặp đi lặp lại quyết tâm tiếp tục dự án tái quy hoạch, phá hủy 600 cây cổ thụ của công viên Gezi để xây dựng lại một trại lính từ thời đế chế Thổ Nhĩ Kỳ, dù bị người dân phản đối. Nay thì chính phủ đã chấp nhận chờ đợi quyết định của tư pháp về hồ sơ này.

Từ Istanbul, thông tín viên RFI Jérôme Bastion tường trình :

"Sau một đêm dài thương lượng, trước hết tại thủ đô với Thủ tướng, rồi sau đó tại Istanbul với thị trưởng thành phố, những người biểu tình ở công viên Gezi đã có thể chấm dứt phong trào phản kháng. 

Việc Thủ tướng cam kết sẽ tham khảo ý kiến người dân địa phương qua trưng cầu dân ý để quyết định về tương lai của công viên này, và tôn trọng quyết định của tư pháp cho tạm ngưng việc xây dựng, là những tiến triển tích cực. Các thành viên của Plateforme Taksin đã tuyên bố như trên. Và có lẽ điều này đủ để cuốn lại những chiếc lều dựng tại đây. Quyết định này có thể sẽ được thông báo vào cuối buổi chiều. 

Mười tám ngày trời của phong trào phản kháng chưa từng có từ trước đến nay của dân chúng, được lan rộng trên khắp nước Thổ Nhĩ Kỳ, rất có thể sẽ chấm dứt từ nay cho đến cuối tuần, với một cuộc picnic, tất nhiên là tại công viên Gezi. Sự kiện này sẽ tập hợp những người phản kháng ở Taksim và thị trưởng Istanbul, đây sẽ là lần đầu tiên và là một kết thúc đáng mừng sau những căng thẳng dữ dội. 

Từ phong trào phản kháng này, chính quyền và nhất là Thủ tướng phải thay đổi phương thức quản lý các vấn đề công cộng, nếu họ muốn giữ được vị trí sau nhiều cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra từ mùa xuân tới. Đó là vì một bộ phận đông đảo dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ đã gởi đến họ một thông điệp hết sức rõ ràng, có thể tóm lược trong mấy từ « đã quá đủ ! ".

tags: Quốc tế - Theo dòng thời sự - Thổ Nhĩ Kỳ
http://joko.viet.rfi.fr/quoc-te/20130614-thu-tuong-tho-nhi-ky-hua-tam-thoi-khong-dung-den-cong-vien-gezi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.