vendredi 14 juin 2013

Nhật muốn ngăn châu Âu bán vũ khí cho Bắc Kinh


Bài đăng : Thứ sáu 14 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 14 Tháng Sáu 2013 
Hãng thông tấn Kyodo hôm nay 14/06/2013 dẫn một nguồn tin từ chính phủ Nhật cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhân một hội nghị ở Dublin vào tuần tới, muốn yêu cầu người đồng nhiệm Ailen ủng hộ trong việc duy trì cấm vận của Liên hiệp châu Âu về vũ khí bán cho Trung Quốc.

Tokyo lo ngại Bắc Kinh gây áp lực mạnh lên các quốc gia Liên hiệp châu Âu, trong đó có Ailen, nhằm dỡ bỏ lệnh cấm vận đặt ra sau sự kiện đàn áp đẫm máu phong trào đòi dân chủ ở Thiên An Môn tại Bắc Kinh năm 1989.

Theo hãng tin Nhật, nhân cuộc hội đàm với Thủ tướng Ailen Enda Kenny vào thứ Tư 19/06/2013 tới, ông Shinzo Abe sẽ nhấn mạnh với người đồng nhiệm về sự kiện Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và sự hiện diện trên biển với tính chất gây hấn ngày càng cao, đang là mối quan ngại chung cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.


Và như vậy nếu dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí từ Liên hiệp châu Âu sang người khổng lồ châu Á này, sẽ gây ra tác động tiêu cực cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

Nhật Bản cũng đã từng bày tỏ sự quan ngại với nước Pháp về vấn đề bán cho Trung Quốc các thiết bị giúp trực thăng có thể đáp xuống các chiến hạm. Nhưng theo Paris, loại thiết bị này không nằm trong danh sách bị cấm vận.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ công du châu Âu từ ngày 15 đến 20/06/2013. Trong chuyến đi này ông sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh tám cường quốc, tức G8, tổ chức tại Bắc Ailen, nhân đó ông Shinzo Abe sẽ tiếp xúc với các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác.

tags: Ailen - Châu Á - Nhật Bản - Quốc tế - Trung Quốc - Vũ khí
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130614-thu-tuong-nhat-muon-ailen-ho-tro-de-ngan-tro-chau-au-ban-vu-khi-cho-trung-quoc 

1 commentaire:

  1. Tầm nhìn rộng và tư cách lãnh đạo của một thủ tướng vì chủ quyền đất nước và quyền lợi của người dân "thủ tướng Abe muôn năm của nước Nhật", và đâu rồi thủ tướng NTD "hèn với giặc ác với dân" của VN, "NTD sẽ phải chết trong cống là công lý"

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.