lundi 24 juin 2013

Nhà ly khai Trần Quang Thành đến Đài Loan

Bài đăng : Thứ hai 24 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 24 Tháng Sáu 2013 
Luật gia khiếm thị Trần Quang Thành đã từ Hoa Kỳ đến Đài Loan vào hôm qua 23/06/2013. Chuyến đi được xem là «vì tự do và nhân quyền »của ông có thể.làm cho Bắc Kinh giận dữ.

Vừa đến sân bay Đào Viên (Taoyuan), nhà ly khai đã tuyên bố với báo chí : « Tôi rất vui mừng được đến thăm Đài Loan ».

Thứ Hai tuần rồi, luật gia Trần Quang Thành đã tố cáo Trung Quốc liên tục gây áp lực lên Đại học New York, nơi ông đã theo học từ một năm qua, để nhà trường buộc ông phải ra đi. Đại học New York đã đính chính là không hề bị sức ép nào.


Ông Trần Quang Thành, 41 tuổi, người đã trở thành nổi tiếng trên thế giới qua việc đấu tranh chống cưỡng bức phá thai tại Trung Quốc, cùng với vợ và hai con đến New York hôm 19/05/2012. Trước đó, dù bị quản thúc tại gia ở Sơn Đông, ông đã đào thoát được, đến tị nạn tại đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, gây ra căng thẳng ngoại giao Mỹ-Trung vào thời điểm đó.

Ông Dương Hiến Hoành (Yang Senhong) - chủ tịch Hiệp hội vì nhân quyền tại Trung Quốc, người tổ chức chuyến đi này – nói rằng, có ít nhất hai trường đại học Đài Loan muốn tiếp đón luật gia Trần Quang Thành. Theo ông, chuyến tham quan của nhà ly khai nổi tiếng là « một chuyến đi vì tự do và nhân quyền. Đây là điều đặc biệt quan trọng khi Đài Loan đang xích lại gần với Trung Quốc ».

Quan hệ Đài Loan – Trung Quốc đã nồng ấm trở lại từ năm 2008 khi ông Mã Anh Cửu lên làm Tổng thống, trao đổi thương mại và du lịch được cải thiện. Nhưng không chắc rằng ông Mã Anh Cửu - người thường nhẹ nhàng chỉ trích các vụ vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc, sẽ gặp gỡ ông Trần Quang Thành, vì điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến quan hệ đang được cải thiện với Bắc Kinh.

Hôm nay, luật gia Trần Quang Thành tiếp xúc với báo chí, Ông Dương Hiển Hoành cho biết, chính quyền bảo đảm an ninh cho nhà ly khai trong chuyến đi cho đến ngày 11/7. Ông nói với AFP : « Cơ quan an ninh đã cảnh báo cho chúng tôi là những cảm tình viên Trung Quốc có thể đóng vai nhà báo để đánh lạc hướng của các phương tiện truyền thông trong cuộc họp báo ». Hiệp hội vì nhân quyền tại Trung Quốc từ chối cung cấp các chi tiết về giờ giấc và khách sạn của nhà ly khai vì lý do an ninh.

Ngày mai, ông Trần Quang Thành sẽ đọc diễn văn tại Quốc hội Đài Loan. Nhà ly khai cũng sẽ đi thăm một công viên nhân quyền bên ngoài thủ đô Đài Bắc, cùng với cựu Phó Tổng thống Lữ Tú Liên (Annette Lu), gặp gỡ lãnh tụ đảng đối lập Dân chủ Tiến bộ, ông Tô Trinh Xương (Su Tsengchang), và các tổ chức hoạt động trong lãnh vực tư pháp cũng như quyền con người.

tags: Châu Á - Nhân quyền - Đài Loan
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130624-nha-ly-khai-tran-quang-thanh-den-dai-loan 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.