vendredi 7 juin 2013

Nghị viện Anh tố cáo việc cho tập đoàn Hoa Vi đặt chân vào ngành viễn thông


Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Sáu 2013 
Trong một bản báo cáo được công bố hôm nay 07/06/2013, các nghị viên Anh lên tiếng tố cáo việc cho tập đoàn Trung Quốc Huawei Technologies đặt chân vào cơ sở hạ tầng ngành viễn thông Anh mà Nhà nước không được thông báo.

Tập đoàn Huawei Technologies (Hoa Vi) - đứng thứ nhì thế giới về thiết bị viễn thông - vào năm 2005, đã ký được một hợp đồng cung ứng vật liệu cho BT Group, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu của Anh. Hoa Vi cũng cung ứng cho O2 (chi nhánh của Telefonica), EE (thuộc France Télécom và Deutsche Telekom) và Talk Talk.


BT đã thông báo cho những người có trách nhiệm trong chính phủ về sự tham gia của Hoa Vi, hai năm trước khi hợp đồng được ký kết, nhưng các bộ liên quan đến trước năm 2006 vẫn chưa được thông tin. Điều này làm các nghị viên Anh cảm thấy sốc.

Bản báo cáo viết : « Một quyết định nhạy cảm như thế, với hậu quả rất có thể là tai hại, phải thuộc quyền hạn của nội các. Việc không tham khảo các bộ trưởng liên quan có thể là một sự ưu ái đáng sợ, so với tính chất trầm trọng của vụ này ». Báo cáo kết luận, thiếu sót trên đây là « không thể chấp nhận được ».

Ủy ban của nghị viện đã soạn thảo bản báo trên nhấn mạnh đến thủ tục thiếu minh bạch, trách nhiệm và đặc quyền liên quan đến việc phân bổ các hợp đồng có nguy cơ làm cho vấn đề an ninh quốc gia bị bỏ qua một bên.

Đây không phải là lần đầu tiên một công ty Trung Quốc bị nghi ngờ về vấn đề an ninh. Hoa Kỳ và Úc cũng đã từng phản ứng đối với tập đoàn viễn thông Hoa Vi, được cho là có liên hệ chặt chẽ với chính quyền Bắc Kinh.

tags: Anh - Kinh tế - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Viễn thông
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130607-nghi-vien-anh-to-cao-viec-cho-tap-doan-hoa-vi-dat-chan-vao-nganh-vien-thong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.