vendredi 14 juin 2013

Kiểm soát không lưu đình công : 1.800 chuyến bay bị hủy tại Pháp

Bài đăng : Thứ ba 11 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 11 Tháng Sáu 2013 

Cuộc đình công của các kiểm soát viên không lưu hôm nay 11/06/2013 làm cho một phần tư số chuyến bay tại Pháp bị hủy. Paris và Berlin phải yêu cầu Bruxelles hoãn lại dự án tự do hóa việc kiểm soát không lưu được đệ trình chiều nay tại Nghị viện châu Âu.

Theo Tổng cục Hàng không Dân dụng (DGAC), có 1.800 chuyến bay đã bị hủy trên toàn nước Pháp, trong khi bình quân một ngày có 7.650 chuyến bay. Tuy nhiên một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết tình hình vẫn khá yên tĩnh với một số chuyến bay bị trễ, vì đã có dự phòng trước. DGAC đã yêu cầu các công ty hàng không giảm 50% kế hoạch bay từ hôm nay, thứ Ba cho đến thứ Năm tới, tại các phi trường Orly, Roissy ở Paris cũng như các sân bay chính của các tỉnh.


Nghiệp đoàn độc lập các kiểm soát viên không lưu (SNCTA) đã báo kế hoạch đình công từ 11 đến 13/6 nhằm tố cáo « các hậu quả trực tiếp từ sự ép buộc của châu Âu lên chính sách quốc gia » trong lãnh vực này. Một số nghiệp đoàn khác thì kêu gọi đình công ngày mai cùng với các nghiệp đoàn của 10 nước châu Âu khác, cũng là thành viên Liên hiệp những người lao động ngành vận tải châu Âu (ETF). Họ phản đối dự án của Bruxelles nhằm thành lập « bầu trời duy nhất » châu Âu.

Kế hoạch này được đưa ra từ hơn một chục năm trước, với mục tiêu dỡ bỏ các biên giới quốc gia trên không, tăng gấp ba không phận, giảm 50% chi phí quản lý không lưu và 10% tác động lên môi trường.
Ủy viên châu Âu phụ trách về giao thông, Siim Kallas, chiều nay sẽ trình bày trước Nghị viện châu Âu tại Strasbourg các đề nghị nhằm tái thúc đẩy các cải cách đang bị chậm trễ, vì nhiều quốc gia thành viên còn do dự trước việc từ bỏ chủ quyền trên không phận của mình.

Châu Âu muốn tách biệt hoàn toàn giữa các tổ chức kiểm soát không lưu và các kiểm soát viên. Bruxelles cũng muốn áp dụng việc đơn giản hóa không phận châu Âu - hiện chia thành 27 khối do từng nước quản lý. Không phận châu Âu mới sẽ gồm 9 khối khu vực, dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Ủy ban châu Âu đe dọa sẽ trừng phạt các nước thành viên không chấp hành. Ông Kallas cũng đề nghị cho tự do cạnh tranh đối với các dịch vụ hỗ trợ cho việc kiểm soát như dự báo khí tượng, giám sát…

Bộ trưởng Giao thông Pháp Frédéric Cuvillier hôm nay cho biết đã cùng với Berlin yêu cầu Ủy ban châu Âu hoãn lại dự án trên. Ông Cuvillier nhấn mạnh, hàng không dân dụng chỉ đang áp dụng quy định từ năm 2009 của châu Âu nhằm thành lập « một bầu trời duy nhẩt », hiện vẫn chưa cho thấy hiệu quả.

Còn đối với một đại diện nghiệp đoàn Usac-CGT thì vấn đề không phải là quy định « bầu trời duy nhất », mà do Ủy ban châu Âu thông qua đó muốn tư nhân hóa và thúc đẩy tự do hóa một số hoạt động. Đặc biệt là muốn giao dịch vụ bảo trì các ăng-ten ra-đa cho bên ngoài, trong khi đây là tai mắt của các kiểm soát viên không lưu. Lao động trong các dịch vụ này sẽ bị « đe dọa trực tiếp », còn đối với các kiểm soát viên không lưu thì sẽ khó làm việc một cách chính xác nếu hệ thống an ninh bị tháo gỡ hoàn toàn.

tags: Hàng không - Pháp - Xã hội - Đình công
http://www.viet.rfi.fr/phap/20130611-kiem-soat-khong-luu-dinh-cong-1800-chuyen-bay-bi-huy-tai-phap-paris-va-berlin-chi-tric 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.