mercredi 19 juin 2013

Hàn Quốc mua hỏa tiễn phá công sự của châu Âu


Bài đăng : Thứ tư 19 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 19 Tháng Sáu 2013 
Hàn Quốc sẽ mua các hỏa tiễn phá công sự của châu Âu, do Hoa Kỳ từ chối bán loại vũ khí này cho Seoul. Cơ quan chuyên trách mua vũ khí của chính phủ Hàn Quốc (DAPA) hôm nay 19/06/2013 cho biết như trên.

Trong cuộc họp do Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan Jin chủ trì, cơ quan DAPA đã thông qua một kế hoạch mua loại hỏa tiễn không đối địa có tầm bắn 500 km từ công ty liên doanh Đức-Thụy Điển Taurus System. Số lượng hỏa tiễn và ngân sách dự trù chưa được xác định, nhưng theo hãng thông tấn Yonhap thì Hàn Quốc dự định mua khoảng 170 tên lửa phá công sự Taurus trị giá tổng cộng trên 300 triệu đô la.


Thông cáo báo chí của cơ quan chuyên trách mua vũ khí Hàn Quốc cho biết loại tên lửa hành trình được định vị qua vệ tinh này, được phóng đi từ một khoảng cách tương đối an toàn trước kẻ thù, có thể đạt đến các mục tiêu chiến lược một cách chính xác. Theo DAPA, « Hỏa tiễn không đối địa tầm xa có thể bổ sung cho kho vũ khí chiến lược của chúng tôi, tăng cường mạnh mẽ khả năng phòng ngừa chiến tranh và cơ hội sống sót cho phi công và máy bay ».

Yonhap cho biết, hiện nay Không quân chỉ mới có loại hỏa tiễn tầm xa 40-odd SLAM-ER, có tầm bắn 278 km. DAPA đã có kế hoạch lựa chọn giữa tên lửa Taurus và loại tên lửa không đối đất JASSM của tập đoàn Mỹ Lockheed Martin. Nhưng Lầu Năm Góc không đồng ý bán loại hỏa tiễn có tầm bắn 370 km, được xem là vũ khí chiến lược, cho Hàn Quốc.

Thông cáo của DAPA nhận định : « Đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng cao của Bắc Triều Tiên, chúng tôi cần mua loại hỏa tiễn trên càng sớm càng tốt. Tuy nhiên việc mua tên lửa JASSM đã trở nên không khả thi do quyết định của chính phủ Mỹ ».

Hôm qua, Hàn Quốc cũng đã chính thức gọi thầu mua 60 phi cơ chiến đấu hiện đại trị giá 7,3 tỉ đô la. Đây là gói thầu giá trị lớn nhất từ trước đến nay trong lãnh vực quốc phòng của Seoul. Hai tập đoàn Mỹ Boeing và Lockheed Martin cùng với tập đoàn EADS của châu Âu đang chạy đua giành hợp đồng này, với nhiều đề nghị ưu đãi kèm theo để hy vọng qua mặt đối thủ.

tags: Châu Á - Châu Âu - Hàn Quốc - Quốc phòng - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Vũ khí
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130619-han-quoc-se-mua-hoa-tien-pha-cong-su-cua-chau-au 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.