mercredi 19 juin 2013

Hàn Quốc gọi thầu cung cấp máy bay chiến đấu

Bài đăng : Thứ ba 18 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 18 Tháng Sáu 2013 
Hàn Quốc ngày 18/06/2013 chính thức gọi thầu cung cấp 60 phi cơ chiến đấu trị giá 7,3 tỉ đô la. Tiến trình này kéo dài 11 ngày và là giai đoạn cuối cùng trong đó ba người khổng lồ về hàng không quốc phòng Âu-Mỹ cạnh tranh quyết liệt với nhau.

Hai tập đoàn Mỹ Boeing và Lockheed Martin, cùng với tập đoàn châu Âu EADS đều nộp hồ sơ dự thầu, kèm theo các điều kiện ưu đãi nếu thắng được gói thầu quan trọng nhất từ trước đến nay của Hàn Quốc. Các hồ sơ này sẽ được cơ quan phụ trách mua vũ khí của Hàn Quốc (DAPA) xem xét.

DAPA nói rõ là trị giá hợp đồng không thể vượt quá số tiền đã được Quốc hội duyệt là 8.300 tỉ won (7,3 tỉ đô la). Cơ quan này sẽ phải quyết định lựa chọn giữa chiếc F-15 Silent Eagle của Boeing, chiếc F-35 Lightnign II của Lockheed Martin và chiếc Eurofighter Typhoon của EADS.


Tập đoàn hàng không châu Âu EADS đề nghị đầu tư 2 tỉ đô la để giúp Hàn Quốc tự chế tạo máy bay chiến đấu, nếu được chọn lựa. Lockheed Martin thì sẽ hỗ trợ Seoul triển khai và phóng vệ tinh thông tin quân sự, trong khi Boeing hứa hẹn sẽ dành một tỉ đô la mua các loại phụ tùng của các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Cho đến nay, các nhà cung cấp thiết bị quốc phòng hầu hết là từ Hoa Kỳ, do quan hệ chặt chẽ giữa hai nước về quân sự. Washington là đồng minh quan trọng của Seoul trước Bình Nhưỡng.

Nhưng những tháng gần đây, Hàn Quốc có vẻ muốn mở rộng danh sách các nhà cung cấp. Hồi tháng Giêng, Seoul cũng đã chọn lựa công ty Agusta Westland của Anh và Ý thay vì công ty Mỹ Sikorsky, để đặt mua sáu chiếc trực thăng cho Hải quân Hàn Quốc, trị giá 567 triệu đô la.

Kể từ năm 2002 đến nay, Hàn Quốc đã mua 60 chiếc F-15 của Boeing và đang muốn mua thêm 60 chiếc phi cơ chiến đấu khác, từ nay đến năm 2021.

tags: Châu Á - Châu Âu - Hàn Quốc - Kinh tế - Quân sự - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130618-han-quoc-goi-thau-cung-cap-may-bay-chien-dau 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.