vendredi 21 juin 2013

Aung San Suu Kyi phản đối đề nghị cấm lấy người khác tôn giáo

Bài đăng : Thứ sáu 21 Tháng Sáu 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 21 Tháng Sáu 2013 
Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi, hôm nay 21/06/2013, lên tiếng tố cáo đề xuất của các nhà sư dân tộc chủ nghĩa, cấm những phụ nữ theo đạo Phật kết hôn với những tín đồ các tôn giáo khác, trong bối cảnh căng thẳng không ngừng tăng lên giữa người Phật giáo và Hồi giáo. 
Đề nghị này được nhà sư Wirathu, tác giả nhiều bài diễn văn bài Hồi giáo kịch liệt trong những tháng gần đây kiên quyết bảo vệ. Theo đó, những người đàn ông muốn cưới một phụ nữ Phật giáo trước hết phải cải đạo, và phải được phép của cha mẹ cô gái, nếu không có nguy cơ bị phạt đến mười năm tù.

Giải Nobel hòa bình, trong bài trả lời phỏng vấn đài Châu Á Tự do (RFA), đã cho rằng đây là một điều bất công. “Vì sao chỉ nhắm vào phụ nữ? Không thể phân biệt giữa nam và nữ”. Theo bà Aung San Suu Kyi, dự luật trên “không phù hợp với luật pháp của đất nước và không nằm trong phạm trù của Phật giáo”.

Lãnh tụ đối lập Miến Điện thường bị chỉ trích, đặc biệt là ở nước ngoài, về sự im lặng của bà trước nạn bạo động tôn giáo. Sự thận trọng được một số người cho là có liên quan đến cuộc bầu cử Quốc hội vào năm 2015, có thể là bà Aung San Suu Kyi không muốn mất phiếu của cử tri Miến Điện hầu hết theo đạo Phật.

Năm ngoái đã có khoảng 200 người đã bị sát hại, 140.000 người phải đi sơ tán do các vụ bạo động ở miền tây Miến Điện, giữa người thiểu số Rakhine theo đạo Phật và người Rohingya theo đạo Hồi, không được coi là người Miến Điện. Các vụ đụng độ sau đó đã lan rộng sang các vùng khác, làm có thêm hàng mấy chục người chết, trong đó các nhà tu cũng tham gia với các bài diễn văn đả kích, hoặc thậm chí cả trong các vụ bạo động.

Xung đột tôn giáo tại Miến Điện đã diễn ra từ 50 năm qua, nhưng không được nhắc đến trong thời kỳ tập đoàn quân sự nắm quyền, chỉ mới được đưa ra ánh sáng từ lúc phe quân sự chuyển giao lại quyền hành vào tháng 3/2011.

Nhà sư Wirathu, đã nêu ra đề nghị trên đây trong hội nghị quy tụ khoảng 200 tăng sĩ tại Rangoon vào tuần rồi, và muốn được Quốc hội xem xét. Nhà sư này đã tham gia phong trào “969”, một chiến dịch kêu gọi người Phật giáo tẩy chay các cơ sở thương mại của người Hồi giáo. Nhiều giáo sĩ cao cấp đã giữ khoảng cách với đề nghị của ông Wirathu.

tags: Miến Điện - Nhân quyền - Theo dòng thời sự - Tôn giáo - Xã hội - Đối lập
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130621-aung-san-suu-kyi-phan-doi-de-nghi-cam-ket-hon-voi-nguoi-khac-ton-giao 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.