lundi 29 avril 2013

Trung Quốc chấm dứt đặc quyền xe bảng số quân đội

Bài đăng : Thứ hai 29 Tháng Tư 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 29 Tháng Tư 2013 
Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 29/04/2013 cho biết, chính quyền sẽ chấm dứt các đặc quyền dành cho các xe mang biển số quân đội, do có quá nhiều lạm dụng. Chủ nhân loại xe này – thường là những chiếc Limousine sang trọng lắp kính đen, không có vẻ gì là xe quân đội – có thời hạn đến ngày 30/04 để thay bảng số và tái đăng ký, theo một hệ thống mới nhằm chống tham nhũng.

Các bảng số xe quân đội được giao dịch ngầm giúp mang lại những ưu tiên khi lưu thông trên đường ở Trung Quốc. Chẳng hạn như đổ đầy xăng không phải trả tiền, được miễn phí trên xa lộ và các bãi đậu xe, không phải tuân theo vận tốc quy định hay vượt đèn đỏ trong thành phố, mà không sợ bị công an phạt.


Thông báo của Bộ Quốc phòng cho biết, quy định mới cấm gắn bảng số quân sự cho các loại xe sang trọng mang nhãn hiệu Jaguar, Mercedes-Benz, BMW và Porsche. Trong danh sách cấm còn có các loại xe địa hình hiệu Land Rover, Porsche và Audi.

Tân Hoa Xã hôm nay bình luận : « Chính sách mới còn đi xa hơn việc thay bảng số đơn thuần, mà nhắm vào việc giảm bớt nạn lạm dụng quyền lực (…) và củng cố niềm tin của công chúng vào quân đội. Quân đội phải giải quyết nạn tham nhũng trước khi cải thiện năng lực bảo vệ đất nước ». Người dân cũng được kêu gọi « nêu ra những lệch lạc » của các lái xe quân đội trên internet.

Tân Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã dành ưu tiên cho cuộc đấu tranh chống « chủ nghĩa hưởng lạc và cách sống phô trương ». Theo ông, thì nạn tham nhũng có nguy cơ « bức tử » đảng Cộng sản đang cầm quyền.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130429-trung-quoc-cham-dut-dac-quyen-xe-bang-so-quan-doi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.